Tham ô 135 triệu, cựu sếp thi hành án hầu tòa

Ngày 21-6, TAND quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) xử sơ thẩm Nguyễn Văn Minh - cựu chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Ninh Kiều và Trần Đăng Quý Minh, cựu kế toán Chi cục THADS quận, bị truy tố về tội tham ô tài sản.

Năm 2016, Cục THADS TP Cần Thơ đồng ý cho Chi cục THADS quận Ninh Kiều dùng nguồn tiền phí THADS mua tám máy điều hòa nhiệt độ, năm tủ đựng tài liệu, sáu bộ bàn ghế làm việc và một số đồ dùng khác để phục vụ công việc. Trong quá trình thực hiện, bị cáo Văn Minh đã chỉ đạo Quý Minh lập khống chứng từ để chiếm đoạt các khoản tiền mua sắm bốn máy điều hòa nhiệt độ và năm tủ đựng tài liệu.

Cạnh đó, từ tháng 3 đến tháng 12-2016, hai bị cáo đã lập khống chứng từ chi mua sắm, thay thế thiết bị điện, sửa chữa thiết bị tin học để chiếm đoạt tiền. Việc lập chứng từ khống này để để bù trừ vào số tiền trước đó bị cáo Văn Minh mua một bộ máy vi tính gần 20 triệu đồng cho gia đình, mua bia tiếp khách.

Hai bị cáo tại tòa. Ảnh: NN

Tháng 12-2016, Văn Minh chỉ đạo Quý Minh liên hệ một công ty mua hai máy in trị giá 6,6 triệu đồng. Một máy in lắp tại phòng kế toán, một máy lắp tại gia đình bị cáo sử dụng. Để tránh việc phải báo cáo Cục THADS TP, Văn Minh chỉ đạo lập hợp đồng kinh tế giữa bên mua và bán.

Cũng trong tháng 12-2016, bị cáo Văn Minh mang xe máy cá nhân đi đến hãng sửa chữa, khi thanh toán tiền, Văn Minh yêu cầu ghi hóa đơn giá trị gia tăng cho Chi cục THADS quận số tiền 1,63 triệu đồng. Sau đó, Văn Minh là người lập phiếu đề nghị thanh toán và cũng là người ký duyệt chi. Văn Minh khai đây là tiền chế độ mỗi năm cơ quan hỗ trợ 500.000 đồng để sửa chữa xe máy cá nhân nhưng số tiền này Văn Minh đã ký nhận từ tháng 8-2016.

Ngoài ra, hai bị cáo còn lập khống chứng từ tiếp khách để chiếm đoạt tiền. Cụ thể, Chi cục được duyệt chi nguồn hỗ trợ xác minh điều kiện THA 125 triệu đồng để hỗ trợ các chấp hành viên xác minh điều kiện THA (40.000 đồng/vụ). Quá trình sử dụng nguồn tiền này, Văn Minh chỉ đạo Quý Minh lập khống bốn chứng từ tiếp khách để chiếm đoạt.

Tổng số tiền mà hai bị cáo chiếm đoạt là hơn 135,9 triệu đồng. Số tiền này được Cục THADS TP Cần Thơ duyệt quyết toán, chỉ đến tháng 7-2017, đoàn phúc tra của Cục kiểm tra mới phát hiện.

Tại phiên tòa, hai bị cáo thừa nhận tội, luật sư bào chữa cho bị cáo Văn Minh đề nghị tòa áp dụng các tình tiết giảm nhẹ để cho bị cáo được hưởng án treo. Theo luật sư, bị cáo có rất nhiều bệnh nặng như hẹp mạch vành, bệnh tim, bệnh huyết áp cao, tiểu đường nên nếu không được chăm sóc y tế đều đặn sẽ ảnh hưởng đến tính mạng. Sau khi tòa vào nghị án, các y, bác sĩ của BV Tim mạch TP Cần Thơ phải kiểm tra huyết áp cho bị cáo Văn Minh.

HĐXX nhận định hai bị cáo là công chức có chức vụ, một người là chi cục trưởng, một người là kế toán nhưng lợi dụng chức vụ để tham ô tài sản. Hành vi phạm tội đã xâm phạm hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước, ảnh hưởng xấu hình ảnh công chức ngành THA, tạo dư luận xấu. Các bị cáo phạm tội thuộc trường hợp rất nghiêm trọng, bị truy tố với tình tiết định khung là phạm tội nhiều lần. Cuối cùng, HĐXX tuyên phạt bị cáo Văn Minh ba năm tù, Quý Minh hai năm sáu tháng tù, cùng về tội tham ô tài sản.

Không cho hưởng án treo

HĐXX nhận định bị cáo Văn Minh có bốn tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, lập nhiều thành tích trong công tác, có nhân thân tốt, khắc phục hậu quả hơn 90 triệu đồng, có cha là liệt sĩ, bị cáo có bệnh nặng. Bị cáo Quý Minh thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tích cực giúp CQĐT, khắc phục hậu quả hơn 50 triệu đồng, nhân thân tốt, bản thân khó khăn về kinh tế do không có việc làm. Tuy nhiên, HĐXX không chấp nhận đề nghị của luật sư là cho bị cáo được hưởng án treo mà chỉ quyết định phạt bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.