Tòa Tối cao nhận định về kháng nghị của VKS vụ ly hôn ngàn tỉ

TAND Tối cao đã phát hành quyết định giám đốc thẩm vụ ly hôn giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Trung Nguyên) và bà Lê Hoàng Diệp Thảo.

Phiên giám đốc thẩm vụ ly hôn "ngàn tỉ" được mở do có kháng nghị của Viện trưởng VKSND Tối cao.

Kháng nghị nêu ra hàng loạt vấn đề đối với hai bản án sơ và phúc thẩm để đề nghị hủy án sơ thẩm, phúc thẩm để xét xử lại. Tuy nhiên, Hội đồng thẩm phán TAND bác bỏ gần hết các quan điểm.

Về tài sản, kháng nghị nêu hai cấp tòa tuyên giao cho bà Thảo quản lý, sử dụng giá trị quyền sử dụng đất tại bảy bất động sản là không đúng mà phải giao cho bà Thảo quyền sở hữu, quản lý, sử dụng mới đúng. 

Ông Vũ và bà Thảo tại phiên phúc thẩm xử kín. Ảnh: PLO

Hội đồng thẩm phán xét thấy tổng hợp toàn bộ nội dung của việc tuyên án nói trên là nhằm phân chia cho bà Thảo được quyền sử dụng các thửa đất và sở hữu tài sản trên.  Tuy nhiên, bản án đã tuyên thừa từ "giá trị". Vì vậy chấp nhận kháng nghị theo hướng sửa bản án phúc thẩm chỉ cần bỏ từ "giá trị" trong phần quyết định là đảm bảo quyền lợi cho các đương sự mà không cần thiết phải hủy án.

Cạnh đó, Quyết định giám đốc thẩm xác định, tài sản chung của ông Vũ, bà Thảo có là do lợi nhuận từ hoạt động đầu kinh doanh tại các công ty thuộc tập đoàn Trung Nguyên. Nguồn gốc tập đoàn Trung Nguyên là do ông Vũ cùng bố mẹ sáng lập trước khi ông Vũ kết hôn với bà Thảo.

Qua các giai đoạn phát triển của tập đoàn thì ông Vũ luôn giữ chức danh Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc. Do đó, tòa hai cấp xác định ông Vũ có công sức nhiều hơn và chia cho ông Vũ được hưởng 60%, bà Thảo 40% giá trị tài sản là phù hợp.

Việc giao cho ông Vũ sở hữu toàn bộ cổ phần tại các công ty thuộc tập đoàn Trung Nguyên không hạn chế quyền tham gia hoạt động kinh doanh của bà Thảo. Bởi lẽ, với giá trị tài sản chung được chia thì bà Thảo hoàn toàn có đủ điều kiện thực hiện hoạt động kinh doanh. 

Trên thực tế, bà Thảo vẫn đang tham gia hoạt động kinh doanh. Hơn nữa, tại phiên tòa ông Vũ đồng ý giao toàn bộ tài sản tại Công ty Trung Nguyên Internationnal Pte.Ltđ cho bà Thảo được toàn quyền sở hữu là đảm bảo quyền kinh doanh của bà Thảo.

Trong vụ án này, việc bảo vệ thương hiệu quốc gia cà phê Trung Nguyên là cần thiết và để bảo đảm cho hoạt động của các công ty thuộc tập đoàn Trung Nguyên được ổn định. Từ đó, Hội đồng thẩm phán cho rằng kháng nghị của VKS là không cần thiết.

Vê việc kháng nghị nêu các chứng thư thẩm định giá không tuân thủ các quy định của Bộ Tài chính, Thông tư liên tịch, một số báo cáo tài chính của công ty chưa được kiểm toán, hội đồng thẩm phán xác định các bên không lựa chọn tổ chức thẩm định giá nhưng các bên đều thống nhất đồng ý với chứng thư thẩm định giá. Do đó, tòa sơ thẩm không lập hội đồng định giá mà căn cứ vào kết quả thẩm định giá đối với phần vốn góp của ông Vũ, bà Thảo tại các công ty thuộc tập đoàn Trung Nguyên đã được các bên thống nhất để giải quyết vụ án là phù hợp với quy định…

Về hôn nhân, hội đồng thẩm phán cho rằng nội dung kháng nghị là có căn cứ nhưng không cần thiết huỷ mà chỉ sửa bản án phúc thẩm theo hướng cho bà Thảo và ông Vũ ly hôn.

Bởi trước cấp phúc thẩm trước không chấp nhận yêu cầu rút đơn xin ly hôn, xin đoàn tụ của bà Thảo và tuyên giữ nguyên án sơ thẩm, tuyên thuận tình ly hôn giữa hai bên, là chưa phù hợp với diễn biến của vụ án mà phải chấp nhận yêu cầu ly hôn của ông Vũ mới đúng. Tuy nhiên, việc tòa công nhận thuận tình ly hôn hay xử cho vợ chồng ly hôn thì bản chất là chấm dứt quan hệ hôn nhân.

Ngoài ra, toà chỉ sửa án liên quan đến việc ông Vũ chủ động rút một phần yêu cầu phản tố liên quan đến sáu tài khoản đứng tên ông Lê Hoàng  Văn (anh bà Thảo) tại ngân hàng Eximbank.

Các quyết định khác của bản án phúc thẩm giữ nguyên. Quyết định giám đốc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án 11-3.

Ông Vũ phải thanh toán cho bà Thảo hơn 1.318 tỉ

Tài sản của vợ chồng ông chủ cà phê Trung Nguyên sau khi ly hôn được chia như sau: 13 bất động sản thì ông Vũ, bà Thảo thống nhất mỗi người 50% tài sản chung tương ứng với số tiền 363 tỉ đồng.

Về tài sản là cổ phần tại các công ty thuộc tập đoàn Trung Nguyên và tài sản vàng, ngoại tệ, tiền thì ông Vũ được chia 60% và bà Thảo được chia 40% tổng giá trị tài sản chung. Như vậy, sau khi ly hôn tài sản bà Thảo được chia là 3.245 tỉ đồng và ông Vũ được chia số tiền là 4.687 tỉ đồng.

Theo quyết định giám đốc thẩm, ông Vũ phải thanh toán cho bà Thảo số tiền chênh lệch về gía trị tài sản thực nhận so với tài sản được chia là hơn 1.318 tỉ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm