Vì 1 triệu đồng mà phải kéo nhau ra tòa

Mới đây, TAND TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau) đã xét xử sơ thẩm vụ tranh chấp dân sự về yêu cầu trả tiền cày đất giữa bà CTX với ông CMK. Điều đáng nói là số tiền nợ chỉ 1 triệu đồng nhưng hai bên không tự giải quyết được mà phải kéo nhau ra tòa khiến cơ quan xét xử phải tiến hành nhiều thủ tục trước khi tuyên án.

Theo đơn khởi kiện ban đầu, bà X. khởi kiện yêu cầu ông K. trả 2 triệu đồng tiền cày đất thuê mà ông K. còn thiếu. Theo bà X., trước đây bà có cày đất thuê cho ông K. với giá là 2 triệu đồng nhưng ông này không trả tiền công cho bà.

Đến ngày 12-10-2016, bà có gửi đơn nhờ chính quyền địa phương can thiệp để ông K. trả tiền. Tại buổi hòa giải ở địa phương thì ông K. có hứa sẽ trả cho bà 2 triệu đồng nhưng sau đó ông K. vẫn không trả, mặc dù bà đã đòi nhiều lần. Cuối cùng bà đã khởi kiện ra tòa.

Tại bản tự khai với tòa, bị đơn là ông K. thừa nhận trước đây có nợ 2 triệu đồng tiền cày đất của bà X. nhưng ông đã trả cho bà X. được 1 triệu đồng. Vì thế đến nay ông chỉ còn nợ lại một nửa, ông chỉ đồng ý trả lại số tiền này, không hơn không kém.

Do hai bên không hòa giải được nên buộc HĐXX TAND TP Cà Mau phải mở phiên xử. Trình bày tại tòa, bà X. xác định trước đó ông K. đã trả cho bà được 1 triệu đồng nên bà thay đổi yêu cầu khởi kiện, chỉ yêu cầu ông K. phải trả nốt 1 triệu đồng còn lại.

Do ông K. có đơn xin xét xử vắng mặt nên HĐXX đã xét xử vụ án nêu trên vắng mặt ông theo luật định. Lời khai của ông K. đã có trong các bản tự khai cũng được tòa công bố tại phiên xử.

Cuối cùng HĐXX đã tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà X. với nhận định: Tại bản tự khai, chính ông K. thừa nhận có nợ tiền cày đất của bà X., sau đó ông đã trả được 1 triệu đồng, chỉ còn nợ lại 1 triệu đồng. Bản thân bà X. cũng thừa nhận lời khai này là đúng sự thật. HĐXX xét lời trình bày của ông K. phù hợp với lời trình bày của bà X., do đó yêu cầu khởi kiện của bà X. là có căn cứ nên được chấp nhận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm