VỤ CHÁY CHỢ LỚN QUY NHƠN

Bế tắc trong xác định giá trị thiệt hại

Cuối tháng 10-2008, khi xử phúc thẩm lần hai vụ án trên, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại Đà Nẵng đã tuyên hủy bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Bình Định, trả hồ sơ để điều tra, xét xử lại từ đầu. Tòa nhận định chưa đủ cơ sở kết luận nguyên nhân vụ cháy chợ Lớn Quy Nhơn là do chập điện từ chiếc quạt treo tường ở sạp hàng của tiểu thương Võ Thị Thúy Vân - một trong bảy bị cáo như kết luận của cơ quan điều tra.

Sau hơn hai năm điều tra lại, tháng 1-2011, Công an tỉnh Bình Định đã chuyển hồ sơ vụ án sang VKSND tỉnh này. Nhưng đến nay, VKSND tỉnh vẫn chưa thể ra cáo trạng.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Viện trưởng VKSND tỉnh Nguyễn Đức Trí thừa nhận thời hạn điều tra trước đó của cơ quan công an lẫn thời hạn truy tố của VKS đều đã quá hạn theo luật định. Lý do: Dù Viện Khoa học hình sự Bộ Công an đã giám định lần hai nhưng hiện vẫn không đủ cơ sở để xác định nguyên nhân của vụ cháy. Cạnh đó, một bế tắc khác là chưa xác định được giá trị thiệt hại của 887 tiểu thương.

Trong kết luận điều tra bổ sung (lần ba), Công an tỉnh Bình Định xác định tổng giá trị thiệt hại của vụ cháy chợ Lớn Quy Nhơn đêm 16-12-2006 là hơn 134 tỉ đồng. Trong đó, chỉ có 10 tỉ đồng được xác định chính xác do đây là phần thiệt hại hơn của Nhà nước, có chứng từ, tài liệu chứng minh. Còn lại hơn 124 tỉ đồng, cơ quan điều tra chủ yếu chỉ dựa vào lời khai của 887 nạn nhân mà hầu hết không có chứng từ, tài liệu chứng minh.

Nhận thấy không thể khắc phục được bế tắc này, ba ngành tố tụng của tỉnh Bình Định đã thống nhất đề nghị Bộ Công an, VKSND Tối cao, TAND Tối cao cho ý kiến giải quyết vụ án. Trong văn bản trình các cơ quan tố tụng trung ương, ba ngành tố tụng của tỉnh đề xuất: Quy trách nhiệm 10 tỉ đồng thiệt hại của Nhà nước để buộc bồi thường trong vụ án trên. Riêng hơn 124 tỉ đồng còn lại, 887 tiểu thương sẽ khởi kiện thành vụ kiện dân sự khác, nếu chứng minh được thiệt hại đến đâu thì buộc bồi thường đến đó.

Đến nay, các cơ quan tố tụng trung ương chưa trả lời chính thức bằng văn bản nên VKSND tỉnh Bình Định cũng “găm” vụ án lại và không biết bao giờ mới ra được cáo trạng để chuyển qua tòa xét xử.

TẤN LỘC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm