Ai tiết lộ thông tin mật cho báo The Guardian?

Người cung cấp thông tin mật chứng minh Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) tiến hành hai chương trình bí mật giám sát điện thoại và Internet (PRISM) là Edward Snowden, 29 tuổi.

Ai tiết lộ thông tin mật cho báo The Guardian? ảnh 1
Theo Reuters, chuyên viên kỹ thuật Edward Snowden (ảnh) từng làm việc cho CIA tại Genève (Thụy Sĩ) năm 2007, sau đó chuyển sang làm việc cho NSA trong bốn năm với vai trò nhân viên của các nhà thầu phụ của NSA. Ngày 20-5, anh từ bỏ cuộc sống khá giả tại Hawaii, chia tay với bạn gái và đến Hong Kong, sau đó tiết lộ thông tin mật cho báo.

Edward Snowden đã yêu cầu báo tiết lộ danh tính vì anh cho rằng mình không làm gì sai. Anh cho biết anh không nghĩ rằng mình có thể quay trở lại Mỹ và hy vọng chính quyền Hong Kong không chấp nhận dẫn độ anh về Mỹ. Anh nói có ý định xin tị nạn chính trị tại Iceland.

NSA đã yêu cầu Bộ Tư pháp Mỹ mở cuộc điều tra hình sự vì vụ tiết lộ thông tin mật nói trên vì đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho an ninh quốc gia. Theo thỏa thuận về dẫn độ ký kết giữa Hong Kong và Mỹ, chính quyền Hong Kong có quyền giữ Edward Snowden trong 60 ngày.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm