ÂM MƯU TẤN CÔNG MÁY BAY MỸ:

Al-Qaeda lên tiếng nhận trách nhiệm

Al-Qaeda tuyên bố muốn trả đũa các hoạt động quân sự của Mỹ nhằm tấn công Al-Qaeda ở Yemen và cho biết đã cung cấp thiết bị nổ cho tên Umar Farouk Abdul Mutallab nhưng thiết bị nổ không hoạt động do lỗi kỹ thuật. Trước đó, chi nhánh Al-Qaeda ở Yemen từng tuyên bố sẽ trả thù Mỹ vì quân đội Yemen đã tiêu diệt 60 phần tử Al-Qaeda từ thông tin tình báo của Mỹ.

Al-Qaeda lên tiếng nhận trách nhiệm ảnh 1

Hãng tin AP công bố thêm ảnh của tên Mutallab hồi còn học trường quốc tế ở thủ đô Lome (Togo).

Bộ Ngoại giao Yemen xác nhận tên mang bom Mutallab đã ở Yemen trong khoảng tháng 8 đến tháng 12. Giám đốc cơ quan an ninh Yemen cho biết sau âm mưu đánh bom máy bay Mỹ, Yemen đã phá vỡ âm mưu của Al-Qaeda nhằm tấn công Đại sứ quán Anh, các cơ quan chính phủ, trường học, kho dầu và đã bắt giữ 29 tên.

Tại Mỹ, ngày 28-12, lần đầu tiên Tổng thống Obama đã có bài phát biểu công khai về âm mưu đánh bom máy bay Mỹ. Ông trấn an người dân không nên quá sợ hãi nhưng cần nâng cao cảnh giác. Ông cam kết điều tra tới cùng, huy động mọi nguồn lực quốc gia đánh bại bọn cực đoan và một lần nữa yêu cầu xem lại danh sách theo dõi khủng bố và quy trình kiểm tra an ninh hành khách.

Tại Anh, ngày 29-12, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Alan Johnson cho biết đã đưa tên Mutallab vào danh sách theo dõi an ninh sau khi thu hồi visa hồi giữa năm 2009.

HỒNG CẨM (Theo CNN, AP, Telegraph)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm