Bài học lộ trình mở cửa: Kuala Lumpur-thiết yếu, shipper hoạt động cả 3 cấp độ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trong bối cảnh TP.HCM đang hướng tới nới lỏng giãn cách sau thời gian áp dụng nghiêm ngặt để phòng dịch COVID-19, báo Pháp Luật TP.HCM giới thiệu loạt bài về lộ trình nới lỏng giãn cách xã hội ở một số đô thị có nhiều đặc trưng khá tương đồng với TP.HCM.

Bài thứ ba, chúng tôi giới thiệu lộ trình, cách thức thực hiện của thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia).

Tính đến ngày 13-9, Malaysia đã ghi nhận thêm 16.052 ca nhiễm mới và 413 ca tử vong, nâng tổng số người mắc COVID-19 ở quốc gia này lên gần 2 triệu ca, trong đó có 21.214 bệnh nhân đã qua đời.

Riêng tại Kuala Lumpur, thành phố với hơn 8,2 triệu dân, tổng số ca mắc COVID-19 là 178.488 ca nhiễm, với 2.267 bệnh nhân đã tử vong, theo trang thông tin của Bộ Y tế Malaysia.

Malaysia hiện đã tiêm 38.990.335 liều vaccine, trong đó có 21.573.348 người đã được tiêm mũi thứ nhất (chiếm khoảng 66% dân số cả nước) và 17.480.766 người tiêm đủ hai mũi (khoảng 53,5%).

Ở Kuala Lumpur, thành phố này đã tiêm 5.253.899 liều vaccine, trong đó có 2.801.139 người được tiêm liều thứ nhất (chiếm khoảng 83,7%) và 2.452.760 người đã hoàn thành mũi thứ hai (75,7%).

Chính sách giãn cách xã hội

Chính quyền Malaysia đã chia chính sách giãn cách xã hội của mình thành ba cấp độ, tùy tình hình dịch tại mỗi khu vực sẽ áp dụng cấp độ phù hợp.

Người dân Malaysia ngồi thành hàng chờ để được tiêm vaccine. Ảnh: THE STRAITS TIMES

Với cấp độ 1, các hoạt động tập trung đông người như đám cưới, hội nghị, diễu hành, các nghi lễ tôn giáo được phép diễn ra. Người dân tại những nơi áp dụng cấp độ 1 không được phép di chuyển liên bang, song được phép đi lại trong quận mà mình sinh sống. Nhà hàng và quán ăn nằm ở các bang cấp độ 1 sẽ được phép cho khách hàng ăn uống tại chỗ kết hợp với cả dịch vụ bán mang về và giao đồ ăn.

Chính quyền các bang chỉ được phép cho năm ngành nghề thiết yếu sau đây được hoạt động, bao gồm công nghiệp sản xuất chế tạo, ngành xây dựng, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thiết yếu, ngành thương mại và phân phối, cuối cùng là ngành trồng trọt  và cung cấp nhu yếu phẩm. Chỉ tối đa 30% số nhân viên được phép làm việc tại văn phòng.

cấp độ 2, các hoạt động tập trung đông người bắt buộc dừng hoàn toàn. Người dân tiếp tục không được phép di chuyển liên bang nhưng vẫn có thể di chuyển giữa các quận với nhau. Các nhà hàng và quán ăn vẫn còn được phép cho khách hàng ăn uống tại chỗ, kết hợp với dịch vụ giao đồ ăn.

Một người đàn ông Malaysia được tiêm vaccine ngừa COVID-19. Ảnh: BLOOMBERG

Với cấp độ 3, cấp độ giãn cách cao nhất, người dân bắt buộc phải ở nhà và không được phép di chuyển liên quận. Người dân được ra đường để mua đồ thiết yếu, nhưng chỉ được di chuyển giới hạn quãng đường trong bán kính tối đa 10 km và tối đa hai người trong cùng một hộ gia đình đi trên một chiếc xe, nếu vi phạm một trong hai điều này sẽ bị phạt 1.000 đồng Ringgit Malaysia, khoảng 5,4 triệu VNĐ.

Với cấp độ 3, các nhà hàng và quán ăn chỉ được phép bán mang về. Dịch vụ giao đồ ăn, hàng siêu thị và thiết bị chăm sóc y tế vẫn tiếp tục được hoạt động.

Các bước nới lỏng giãn cách ở Kuala Lumpur

Theo thông tin từ trang web chính phủ Malaysia, quốc gia này đã chia quá trình nới lỏng giãn cách thành bốn giai đoạn, áp dụng cho các địa phương bao gồm Kuala Lumpur.

giai đoạn 1, chỉ các ngành kinh tế thiết yếu mới được phép hoạt động, còn tất cả doanh nghiệp khác phải đóng cửa hoặc làm việc tại nhà.

Người dân được khuyến khích ở nhà và chỉ được ra đường với lý do chính đáng trong bán kính 10 km. Người dân cũng không được di chuyển sang các bang hoặc quận khác. Đối với vấn đề lương thực thực phẩm, dịch vụ mua đồ ăn mang về và giao hàng tận nhà vẫn sẽ được hoạt động để hỗ trợ người dân.

Nhân viên y tế đưa quan tài chứa thi thể nạn nhân nhiễm COVID-19 vào xe. Ảnh: REUTERS

Về các sự kiện tập trung đông người, chính quyền Malaysia quy định việc tổ chức đám cưới chỉ được tối đa 10 khách. Các hoạt động tôn giáo được diễn ra trở lại, nhưng số lượng người tham dự sẽ tùy thuộc vào hướng dẫn của các cơ quan chức năng. Hoạt động tang lễ chỉ cho tối đa 10 người viếng thăm. 

Trong giai đoạn này, chỉ những nhà trẻ và trường mẫu giáo dành cho con em những người phòng chống dịch ở tuyến đầu và những người đang cung ứng dịch vụ thiết yếu mới được phép dạy học trực tiếp. Tất cả các trường học còn lại phải đóng cửa và tiếp tục việc dạy học trực tuyến. 

Nếu tỉ lệ dân số trưởng thành được tiêm đủ hai liều vaccine đạt trên mức 10% và số nhiễm mới đạt dưới mức 4.000 ca một ngày, chính quyền Malaysia sẽ xem xét tiến hành giai đoạn 2.

Tại giai đoạn này, danh sách các lĩnh vực được phép hoạt động được mở rộng. Những vấn đề về giao thông vận tải, các sự kiện tập trung đông người và hoạt động giáo dục vẫn sẽ theo quy định của giai đoạn 1. Điểm khác biệt ở giai đoạn này chính là việc cho phép tổ chức các kỳ thi trong nước và tổ chức lớp học trực tiếp dành cho thí sinh thi vào các trường bản địa. 

Nhân viên mai táng chuẩn bị chôn xác một nạn nhân nhiễm COVID-19. Ảnh: REUTERS

Một khi số người trên 18 tuổi được tiêm đủ 02 liều vaccine đạt tỉ lệ hơn 40%, với số ca nhiễm mới giảm xuống còn dưới 2.000 ca một ngày, giai đoạn 3 sẽ được tiến hành.

giai đoạn 3, tất cả lĩnh vực kinh tế đều có thể hoạt động, ngoại trừ những cơ sở có nguy cơ lây nhiễm cao như spa, quán rượu và các quán bar phải tuân theo giới hạn về số khách và các quy tắc phòng chống dịch bệnh. 

Các nhà hàng và quán ăn được phép mở cửa trở lại nhưng sẽ giới hạn số lượng khách mỗi bàn. Các buổi biểu diễn ca nhạc và sự kiện giải trí trực tiếp được phép tổ chức nhưng không cho khán giả tham gia. Chính quyền các bang cũng được phép mở lại các khu chợ đêm và chợ truyền thống. Người dân cũng được phép di chuyển trở lại giữa các bang. 

Về hoạt động giáo dục, toàn bộ trường mẫu giáo và nhà trẻ được mở cửa trở lại. Học sinh, sinh viên được quay trở lại học tập trực tiếp tại trường, tùy vào lịch học của mỗi trường và phải đáp ứng các tiêu chí phòng chống dịch nhất định.

Giai đoạn 4 và cũng là giai đoạn cuối cùng sẽ được bắt đầu một khi tỉ lệ dân số trưởng thành được tiêm đủ hai liều vaccine đạt trên 60%. Số ca mắc mới mỗi ngày ở dưới mức 500 ca. 

Người thân khóc thương nạn nhân qua đời vì COVID-19 ở Malaysia. Ảnh: NIKKEI ASIA

Tại giai đoạn này, tất cả lĩnh vực kinh doanh được phép hoạt động trở lại, song vẫn phải tuân thủ các quy định về giãn cách và phòng chống dịch. Các dịch vụ ăn uống tại chỗ ở các nhà hàng được phép hoạt động với công suất tối đa. Các sự kiện giải trí và truyền hình trực tiếp được phép tổ chức với số lượng khán giả hạn chế.

Người dân cũng được phép đi du lịch trong và ngoài nước. Các hoạt động tôn giáo được tổ chức với quy mô lớn, tuy nhiên phải tuân thủ theo chỉ dẫn về giới hạn số người được tham gia và các quy định giãn cách. 

Chính sách hỗ trợ từ chính phủ

Về chi tiêu công, chính quyền Malaysia đã quyết định chi 6,5 tỉ RM (gần 36 nghìn tỉ VNĐ) để hỗ trợ cho các chi tiêu về hệ thống y tế, xây dựng cơ sở hạ tầng cũng như hỗ trợ cho các hộ gia đình và người lớn tuổi bị ảnh hưởng trước đại dịch.

Theo thông tin các gói hỗ trợ do chính phủ Malaysia đưa ra, các hộ gia đình có thu nhập tổng dưới 2.500 RM (khoảng 13,6 triệu VNĐ) một tháng sẽ được trợ giúp 500 RM (2,7 triệu VNĐ). Với những gia đình có tổng thu nhập một tháng từ 2.501 (13,7 triệu VNĐ) đến 5.000 RM (27 triệu VNĐ), chính phủ sẽ hỗ trợ họ 300 RM (1,6 triệu VNĐ).

Với những cá nhân có thu nhập dưới 2.500 đồng RM một tháng, chính phủ sẽ hỗ trợ cho họ 100 RM (gần 550.000 VNĐ). Đặc biệt, với những công dân trên 60 tuổi có mức thu nhập dưới 5.000 RM một tháng, họ cũng sẽ được trợ giúp 100 RM.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm