Bất chấp Trung Quốc, Philippines sẽ bàn về phán quyết tại ASEM

Ngày 14-7, chính quyền Philippines đã lên tiếng kêu gọi Trung Quốc tôn trọng phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế ngày 12-7. Tòa trọng tài tại Hague (Hà Lan) đã bác bỏ cơ sở pháp lý "đường lưỡi bò" của Trung Quốc. 

Ngoại trưởng Philippines - ông Perfecto Yasay cũng sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh Á-Âu (ASEM) vào ngày 15 và 16-7 tại Mông Cổ. Hội nghị có sự tham gia của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.

Ngoại trưởng Philippines

Ngoại trưởng Philippines - ông Perfecto Yasay. Ảnh: AFP

Bộ Ngoại giao Philippines cho biết: "Trong khuôn khổ chương trình nghị sự ASEM, Ngoại trưởng Yasay sẽ thảo luận về cách tiếp cận hòa bình và dựa trên luật pháp quốc tế đối với vấn đề biển Đông. Ông cũng sẽ nhấn mạnh về nhu cầu các bên cần tôn trọng phán quyết vừa được đưa ra".

Hãng tin AFP nhận định tuyên bố này là phản ứng mạnh mẽ nhất của Philippines, kể từ khi tòa trọng tài ra phán quyết vào ngày 12-7. Trước khi phán quyết được đưa ra, Trung Quốc đã nỗ lực tìm cách chặn vấn đề biển Đông "bước chân" vào hội nghị thượng đỉnh ASEM. Ông Khổng Huyễn Hựu, trợ lý bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết vấn đề biển Đông không nằm trong chương trị nghị sự của Hội nghị thượng đỉnh Á-Âu (ASEM) lần thứ 11.

Hội nghị ASEM lần thứ 10 đã được tổ chức tại Milan

Hội nghị ASEM lần thứ 10 đã được tổ chức tại Milan (Ý) vào năm 2014. Ảnh: AFP

Trung Quốc đã tuyên bố sẽ không chấp nhận phán quyết, cho rằng tòa trọng tài không có thẩm quyền đối với vấn đề biển Đông và cáo buộc phán quyết thiên vị. Trong buổi công bố sách trắng của Trung Quốc đối với phán quyết, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân cũng không loại trừ khả năng thiết lập vùng nhận diện phòng không ADIZ trên biển Đông. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm