Bí thư Thành ủy Nam Kinh bị cách chức

Trước đó, ngày 4-1, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc đã bắt giữ ông Dương Trạch Vệ. Vợ và thư ký của ông này cũng bị bắt cùng ngày.

Trung Quốc Nhật Báo đưa tin Dương Trạch Vệ có quan hệ gần gũi với Chu Vĩnh Khang (nguyên ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị kiêm bí thư Ủy ban Chính pháp Trung ương). Trước khi về Nam Kinh, Dương Trạch Vệ giữ chức bí thư Thành ủy TP Vô Tích (tỉnh Giang Tô) từ năm 2004 đến 2011.

Trong thời gian này, Dương Trạch Vệ đã xây dựng quan hệ với Phó Giám đốc Cục Tài nguyên đất đai quận Huệ Sơn (TP Vô Tích) Chu Nguyên Thanh - em trai Chu Vĩnh Khang. Sau đó Chu Nguyên Thanh đã mời họ Dương đến Bắc Kinh để gặp Chu Vĩnh Khang.

Sau khi trở về, Dương Trạch Vệ quyết định dừng di dời thị trấn Hậu Kiều vốn là quê của Chu Vĩnh Khang và giữ lại tên thị trấn. Chu Vĩnh Khang đã về thị sát Hậu Kiều và khen họ Dương có nhiều triển vọng. Từ đó quan hệ đôi bên càng thêm khăng khít.

Nhật báo Thương mại Hong Kong đưa tin Dương Trạch Vệ đã dâng tiến nhiều biên tập viên truyền hình cho Chu Vĩnh Khang sau khi đã ngủ với họ. Trang tin WantChinaTimes (lãnh thổ Đài Loan) ngày 8-1 đưa tin khi còn giữ chức thị trưởng TP Tô Châu (tỉnh Giang Tô), họ Dương được dân địa phương gọi là “ông thị trưởng 5%” vì họ Dương luôn xén 5% hợp đồng xây dựng. Sau này khi lên chức bí thư Thành ủy Vô Tích và Thành ủy Nam Kinh, họ Dương được gọi là “ông bí thư thành ủy 5%”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm