Bình Nhưỡng báo động phòng không

Sáng 21-3, quân đội CHDCND Triều Tiên đã báo động phòng không. Đài truyền hình trung ương CHDCND Triều Tiên cho biết báo động được phát đi lúc 9 giờ 32 kèm mệnh lệnh yêu cầu tất cả đơn vị quân đội và người dân tìm nơi trú ẩn và sẵn sàng chiến đấu.

Quân đội Hàn Quốc thông báo đây chỉ là diễn tập báo động phòng không nhằm phản ứng Mỹ điều động pháo đài bay B-52 đến Hàn Quốc tập trận trong ngày 18 và 19-3.

Cùng ngày, Thông tấn xã KCNA (CHDCND Triều Tiên) đưa tin quân đội CHDCND Triều Tiên ra tuyên bố chỉ trích động thái triển khai pháo đài bay B-52 của Mỹ đến Hàn Quốc tập trận là hành động khiêu khích không thể dung thứ.

Bình Nhưỡng báo động phòng không ảnh 1

Quân đội CHDCND Triều Tiên tập trận ở một địa điểm không xác định ngày 20-3. Ảnh: KCNA

Tuyên bố cảnh báo Mỹ phải nhớ căn cứ không quân Andersen của Mỹ trên đảo Guam và các căn cứ hải quân Mỹ ở Nhật đều nằm trong tầm bắn của các phương tiện tấn công chính xác của CHDCND Triều Tiên.

Tuyên bố khẳng định Mỹ đã công khai đe dọa hạt nhân nên CHDCND Triều Tiên sẽ có hành động quân sự đáp trả tương ứng.

Liên quan đến mạng máy tính của ba ngân hàng và ba đài truyền hình ở Hàn bị tấn công hôm trước đó, Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc cho biết mã độc xâm nhập máy chủ của Ngân hàng Nonghyup có địa chỉ IP ở Trung Quốc. Địa chỉ IP này của Công ty Kỹ thuật viễn thông Teletron Bắc Kinh.

Ủy ban nêu trên khẳng định tất cả sáu vụ tấn công mạng đều do một tổ chức thực hiện nhưng chưa thể kết luận là ai.

Các chuyên gia nhận định CHDCND Triều Tiên cũng có thể là thủ phạm vì tin tặc CHDCND Triều Tiên thường chiếm dụng các địa chỉ IP ở Trung Quốc để tấn công mạng.

Một trợ lý cao cấp của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cho biết nghi ngờ lớn nhất tập trung vào CHDCND Triều Tiên.

CHDCND Triều Tiên có một đơn vị chiến tranh mạng gọi là Đơn vị 121 với khoảng 3.000 tin tặc siêu hạng, chuyên tấn công các mạng máy tính ở nước khác để lấy cắp thông tin và phát tán virus.

Nguồn tin quân sự Hàn Quốc cho biết quân đội Hàn Quốc sẽ tăng cường nhân sự ở Bộ chỉ huy mạng từ 400 người lên 1.000 người nhằm nâng cao khả năng sẵn sàng ứng phó.

Ngày 20-3 (giờ địa phương), tại cuộc điều trần ở Tiểu ban An ninh mạng thuộc Ủy ban An ninh nội địa Hạ viện Mỹ, nghị sĩ Patrick Meehan lưu ý Mỹ phải cảnh giác trước đe dọa tấn công mạng tiềm tàng từ CHDCND Triều Tiên. Ông cảnh báo không nên đánh giá thấp năng lực mạng của CHDCND Triều Tiên và ý đồ của CHDCND Triều Tiên rất khó lường.

Ngày 20-3 (giờ địa phương), phát biểu tại cuộc điều trần ở Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ, tướng Charles Jacoby, tư lệnh Bộ chỉ huy phương Bắc phụ trách quản lý hệ thống phòng thủ tên lửa nội địa, đã cảnh báo các chương trình hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên tiến triển nhanh hơn dự kiến, đặc biệt từ khi ông Kim Jong-un lên cầm quyền. Tuy nhiên, ông tự tin Mỹ đã củng cố tốt hệ thống phòng thủ tên lửa và dư sức loại trừ đe dọa từ CHDCND Triều Tiên.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm