Bình Nhưỡng rút khỏi đàm phán hạt nhân

CHDCND Triều Tiên lên án nghị quyết là cực kỳ bất công và vi phạm chủ quyền CHDCND Triều Tiên. CHDCND Triều Tiên cảnh cáo sẽ có những biện pháp nhằm tăng cường sức mạnh phòng thủ, trong đó có sức mạnh hạt nhân và CHDCND Triều Tiên tuyên bố rút khỏi các cuộc đàm phán về hạt nhân.

Sau đó, Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã ra tuyên bố rất lấy làm tiếc về tuyên bố của CHDCND Triều Tiên. Hãng tin Reuters cho biết vài giờ trước tuyên bố của Bình Nhưỡng, Hội đồng Bảo an LHQ đã thông qua Nghị quyết 2087 khẳng định việc sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo của CHDCND Triều Tiên trong vụ phóng vệ tinh ngày 12-12-2012 đã vi phạm các Nghị quyết 1718 và 1874 của LHQ.

Nghị quyết yêu cầu Bình Nhưỡng ngưng ngay các hoạt động liên quan đến chương trình hạt nhân, không thử nghiệm công nghệ tên lửa đạn đạo, thử hạt nhân hay có hành động gây hấn nào. Nghị quyết kêu gọi Bình Nhưỡng khôi phục vòng đàm phán hạt nhân sáu bên và quyết định bổ sung thêm Cơ quan Không gian CHDCND Triều Tiên, Ngân hàng East Land, một số công ty thương mại và cá nhân CHDCND Triều Tiên vào danh sách trừng phạt của LHQ.

ĐĂNG KHOA - TNL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm