Bộ trưởng Nội vụ Nhật Bản từ chức

Ông Kunio Hatoyama.
Ông Kunio Hatoyama.

Bộ trưởng Kunio Hatoyama là anh trai ông Yukio Hatoyama, Chủ tịch Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) đối lập. Ông cũng là đồng minh thân cận của Thủ tướng Aso. Ông Hatoyama quyết định rút khỏi chính phủ do bất đồng với ông Aso xung quanh vấn đề tư nhân hóa Tập đoàn Bưu điện.

“Tôi đã đệ đơn từ chức”, ông Hatoyama nói với báo giới ngay sau cuộc gặp với Thủ tướng Aso. “Tôi rất lấy làm tiếc nhưng tôi không thể thay đổi lòng tin của mình”.

Ông Hatoyama đã yêu cầu ông Aso sa thải Yoshifumi Nishikawa, người đứng đầu Tập đoàn Bưu điện Nhật Bản, vì ông này đã bán các tài sản của Tập đoàn Bưu điện với giá mà Bộ trưởng Nội vụ cho là quá thấp. Nhiều nhân vật trong đảng cầm quyền đã bảo vệ cho vị trí của Nishikawa.

Bộ trưởng Nội vụ Hatoyama những tuần qua đã cảnh báo rằng nếu thủ tướng không sa thải Nishikawa thì ông sẽ từ chức.

Quyết định của ông Hatoyama được coi là bước thụt lùi của Thủ tướng Aso, khi tỷ lệ ủng hộ của công chúng đối với nội các được dự kiến là sẽ tăng trong bối cảnh vị thủ tướng này đã thực hiện nhiều chính sách nhằm đưa nền kinh tế Nhật Bản thoát khỏi tình trạng suy thoái. Thủ tướng Aso hy vọng ông có thể nghĩ đến việc tổ chức cuộc bầu cử, dự kiến vào khoảng từ nay đến tháng 10, sau khi đã giành thêm được nhiều điểm.

Cuối tháng trước, Tổng thư ký của Đảng Dân chủ Tự do (LDP) Hiroyuki Hosoda cho biết Thủ tướng Nhật Bản có thể sẽ đợi tới tháng 8 để tiến hành một cuộc bầu cử sớm. Cựu Thủ tướng Shinzo Abe cũng nhận định nhiều khả năng các cuộc bầu cử sẽ diễn ra "trong khoảng thời gian từ giữa tháng 7 đến đầu tháng 8, nếu không thì vào cuối tháng 8". Cuộc bầu cử này được cho sẽ là cuộc chạy đua rất quyết liệt và các chính đảng ở Nhật Bản đang tích cực chuẩn bị.

Theo Nhật Mai ( DT/ AFP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm