Các đề xuất trừng phạt mới của EU nhắm Trung Quốc bị rút lại

Tờ South China Morning Post (SCMP) ngày 16-4 đưa tin kế hoạch của Liên minh châu Âu (EU) trong việc đưa ra các biện pháp mới nhằm vào động thái Bắc Kinh thông qua các cải cách bầu cử tại Hong Kong đã bị rút lại vì không đạt được sự đồng thuận từ tất cả 27 quốc gia thành viên.

EU dự kiến sẽ đưa ra một tuyên bố về Hong Kong, trong đó có các biện pháp nhằm vào Bắc Kinh, tại Hội đồng Ngoại trưởng sẽ được tổ chức ngày 19-4, cuộc họp hàng tháng của 27 ngoại trưởng của khối.

Tuy nhiên, SCMP dẫn hai nguồn tin cho biết dự thảo liên quan các biện pháp mới đã bị rút khỏi chương trình nghị sự của cuộc họp lập kế hoạch hôm 16-4, đồng nghĩa rằng sẽ không có biện pháp nào được thông qua tại cuộc họp hội đồng ngày 19-4.

Các biện pháp mới của EU nhằm vào Bắc Kinh đã bị rút lại. Ảnh: BLOOMBERG

Trước đó, SCMP ngày 15-4 dẫn bốn nguồn tin tiết lộ các biện pháp mới có thể bao gồm việc đình chỉ các hiệp ước dẫn độ giữa các quốc gia thành viên EU với Trung Quốc, cũng như việc tổ chức một chuyến thăm “khi tình hình cho phép” của các quan chức cấp cao EU đến Hong Kong để “tham gia với các bên liên quan chính”.

Ngoài ra, dự thảo cũng bao gồm đề xuất “chào đón những người dân Hong Kong có thể bị áp bức” cũng sẽ được đưa ra thảo luận, bao gồm các biện pháp nhằm “hỗ trợ người lao động, sinh viên và những người trẻ có trình độ cao” vào EU, các nguồn tin tiết lộ.

Theo một quan chức cấp cao EU, vấn đề này có thể sẽ được xem xét lại tại Hội đồng Ngoại trưởng trong tháng 5, cho biết đây là vấn đề "lớn trong chương trình nghị sự của chúng tôi, các nhóm công tác đang thảo luận các khả năng khác nhau đối với chính sách của EU trong tương lai và chúng tôi sẽ sớm đưa ra chính sách hoặc ý định”.

"Đây là mối quan ngại sâu sắc đối với EU rằng địa vị của Hong Kong sẽ thay đổi, chúng tôi coi trọng một quốc gia, hai chế độ và chúng tôi nghĩ rằng Hong Kong là một phép thử trong chính sách liên quan Trung Quốc" - vị quan chức nói.

Liên quan thông tin trên, hãng tin Reuters đưa tin Hungary có thể đã phản đối các đề xuất biện pháp mới của EU nhằm vào Trung Quốc liên quan vấn đề Hong Kong, trong đó có việc đình chỉ các hiệp ước dẫn độ giữa các quốc gia thành viên EU với Trung Quốc.

Theo SCMP ngày 15-4, EU đang gặp khó khăn trong việc đạt được sự đồng thuận từ tất cả các quốc gia thành viên về các biện pháp mới. Không một đề xuất nào có thể được thông qua tại Hội đồng Đối ngoại mà không có sự ủng hộ nhất trí.

SCMP dẫn lời một nhà ngoại giao nói rằng "vấn đề lớn mà chúng tôi đang thúc đẩy trong cuộc họp ngày 16-4 không phải là về ngôn từ, mà liên quan nhiều hơn việc liệu Hungary có ủng hộ điều này hay không".

Theo các nguồn tin, các biện pháp trên cần có sự ủng hộ của Hungary, quốc gia thường được xem là một “mắt xích” trong bất kỳ hành động nào của EU đối với Trung Quốc, do lập trường trung thành ủng hộ Bắc Kinh của Budapest.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm