Chính phủ Anh hứng chỉ trích về vấn đề điểm tốt nghiệp

Chính phủ Anh đang chịu chỉ trích vì những nghi ngờ về sai sót trong việc chấm điểm tốt nghiệp Trung học Phổ thông (THPT), báo South China Morning Post hôm 17-8 đưa tin.

Vì Anh đã phong tỏa trên phạm vi toàn quốc do COVID-19 nên các kỳ thi ở nước này phải hủy bỏ, trong đó có kỳ thi tốt nghiệp THPT. Do đó, ngành giáo dục Anh đã áp dụng một thuật toán để tính điểm tốt nghiệp.

Như vậy, các học sinh sẽ không phải thi tốt nghiệp. Thay vào đó, giáo viên sẽ dự đoán điểm thi của từng học sinh và thuật toán sử dụng dữ liệu này để đưa ra điểm tốt nghiệp của các em.

Tuy nhiên, nhiều học sinh, phụ huynh và thậm chí một số giáo viên cho rằng thuật toán có sai sót. Cụ thể, có khoảng 40% học sinh có học lực giỏi nhận được điểm thấp hơn dự đoán của giáo viên.  

Những người chỉ trích nói rằng thuật toán này không chỉ tính toán dựa vào điểm số của học sinh mà còn xem xét thành tích của nhà trường. Việc này khiến nhiều học sinh giỏi bị giảm điểm do học tại những trường có thành tích không tốt trong quá khứ.

Theo hãng tin Reuters, những chỉ trích ngày càng gay gắt hơn khi nhiều người nhận thấy học sinh ở các trường tư ít bị giảm điểm hơn so với học sinh của các trường công.

Học sinh biểu tình bên ngoài trụ sở Bộ Giáo dục Anh ngày 15-8-2020. Ảnh: REUTERS

Nhiều học sinh lo ngại điểm tốt nghiệp thấp sẽ ảnh hưởng tới tương lai nghề nghiệp hoặc cơ hội đậu vào trường đại học mà mình mong muốn, nhất là các trường đại học hàng đầu ở Anh.

Kết quả là hàng trăm học sinh đã tụ tập trước trụ sở của Bộ Giáo dục Anh để phản đối cách tính điểm tốt nghiệp nói trên. 

Để xoa dịu nỗi lo lắng  về điểm số, Bộ trưởng Giáo dục Gavin Williamson nói rằng học sinh có thể chọn điểm cao nhất trong điểm dự đoán của giáo viên, điểm của bất kỳ bài thi thử nào mà học sinh đã làm trước mùa dịch hay điểm của kỳ thi tốt nghiệp tới.

Tuy nhiên, vào hôm 15-8, cơ quan kiểm định chất lượng giáo dục Ofqual của Anh đã ban hành hướng dẫn có vẻ mâu thuẫn với ông Williamson khi cơ quan này ủng hộ việc đánh giá của giáo viên hơn kết quả của các kỳ thi thử.

Vài giờ sau, Ofqual tiếp tục công bố một hướng dẫn phúc khảo điểm. Trong hướng dẫn đó, Ofqual cho biết những tiêu chí để sinh viên có thể khiếu nại điểm.

Ông Robert Halfon - thành viên đảng Bảo thủ của Thủ tướng Johnson và cũng là Chủ tịch Ủy ban Giáo dục Hạ nghị viện Anh gọi tình trạng này là “một mớ hỗn độn” và “không thể chấp nhận được”.

Còn ông Keir Starmer - lãnh đạo Công đảng đối lập cũng chỉ trích chính quyền đảng Bảo thủ và ông Johnson là “thiếu năng lực” vì để xảy ra tình huống trên.    

Ông cũng thúc giục việc xem xét lại kết quả thi và yêu cầu có “hành động khẩn cấp để tránh sự bất công tương tự như thế này”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm