Đài Loan bác bỏ tin chĩa tên lửa vào Trung Quốc

Tên lửa Vân Phong đạt tầm bắn 1.000 km do Viện Khoa học và Công nghệ Trung Sơn phát triển. Cơ quan quốc phòng Đài Loan đã bác bỏ thông tin này.

Cùng ngày tại Tokyo, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga đã bày tỏ lo ngại với Pháp vì một công ty quốc phòng Pháp bán thiết bị ổn định trực thăng cho Trung Quốc giữa lúc tình hình căng thẳng ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Ông Yoshihide Suga không cho biết chi tiết về thương vụ nêu trên. Tuy nhiên, theo báo Asahi Shimbun (Nhật), cuối năm ngoái, Công ty Quốc phòng DCNS của Pháp đã bán cho Trung Quốc hai thiết bị ổn định trực thăng để trực thăng dễ dàng hạ cánh xuống tàu trong điều kiện thời tiết xấu. Thiết bị gồm một tấm lưới sắt đặt trên bãi đáp trên tàu. Khi trực thăng sắp hạ cánh, một thanh sắt sẽ được buông xuống lưới sắt để cố định trực thăng với bãi đáp.

Trong khi đó, hãng tin Kyodo (Nhật) đưa tin gần đây, các quan chức quân sự cấp cao giấu tên của Trung Quốc thừa nhận một tàu chiến Trung Quốc đã chĩa radar hướng dẫn hỏa lực vào một tàu khu trục Nhật gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hồi cuối tháng 1. Nguồn tin này cho biết chỉ huy tàu chiến Trung Quốc đã hành động như vậy do tình huống khẩn cấp khi hai tàu chỉ cách nhau 3 km chứ không hề lên kế hoạch trước. Chỉ huy này không xin ý kiến chỉ đạo từ bộ chỉ huy hạm đội hay trụ sở chỉ huy hải quân trước khi hành động.

THẠCH ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm