Hàn Quốc - Mỹ: Chăm sóc thẩm phán năm 2009

Luật sư đánh giá thẩm phán

Hiệp hội Luật sư Seoul đã phát phiếu đánh giá cho gần 6.300 luật sư làm việc tại Seoul. Phiếu đánh giá gồm nhiều câu hỏi về thái độ, tính liêm chính, công bằng và chuyên môn của thẩm phán.

Phiếu đánh giá được giữ bí mật nhằm tránh xung đột cá nhân có thể xảy ra giữa luật sư và thẩm phán. Dựa theo phiếu đánh giá, Hiệp hội Luật sư Seoul sẽ chấm điểm thẩm phán, sau đó chuyển kết quả đánh giá cho tòa án tối cao vào cuối tháng 1-2009 trước khi tòa này sắp xếp nhân sự vào tháng sau.

Dự kiến trong tương lai, khi chương trình luật sư đánh giá thẩm phán hoạt động ổn định, Hiệp hội Luật sư Seoul sẽ công khai kết quả chấm điểm thẩm phán.

Tòa án tối cao Hàn Quốc phản đối chương trình luật sư đánh giá thẩm phán vì cho rằng sẽ làm tổn hại tính độc lập xét xử của tòa án. Hầu hết thẩm phán cũng không thích với lý do: Luật sư sẽ chấm điểm cao đối với thẩm phán xử án có lợi cho thân chủ của họ và như vậy tính độc lập xét xử sẽ suy yếu.

Tuy nhiên, theo Hiệp hội Luật sư Seoul, chương trình luật sư đánh giá thẩm phán sẽ giúp nâng cao tính công bằng của các phiên tòa xét xử. Hiệp hội Luật sư Seoul dẫn chứng tại lãnh thổ Đài Loan, chất lượng xử án đã cải thiện nhiều từ khi chương trình luật sư đánh giá thẩm phán bắt đầu năm 1996. Hiện nay, chương trình này cũng đã được thực hiện ở Mỹ và Nhật.

Tăng lương cho thẩm phán

Trong báo cáo tổng kết cuối năm về ngành tư pháp liên bang vào ngày 31-12-2008, Chánh án Tòa án tối cao Mỹ John Roberts đã kiến nghị Quốc hội tăng lương cho thẩm phán liên bang. Theo luật của Mỹ, nghị sĩ đương nhiên được tăng phụ cấp hàng năm nhưng thẩm phán chỉ được tăng lương sau khi Quốc hội đồng ý.

Theo Chánh án John Roberts, trong 20 năm qua, lương thẩm phán liên bang đã giảm so với mức lạm phát. 678 thẩm phán sơ thẩm liên bang chỉ được trả lương bằng phân nửa lương hiệu trưởng và giáo sư luật cao cấp ở trường đại học. Nhiều thẩm phán đã bỏ nghề làm tư nhân với mức thu nhập hậu hơn.

Hiện nay, lương thẩm phán sơ thẩm liên bang gần 170.000 USD (gần ba tỷ đồng VN) mỗi năm. Riêng lương chánh án Tòa án tối cao là 217.400 USD (3,8 tỷ đồng VN) . Thu nhập này không thể sánh với luật sư hàng đầu hành nghề tư nhân. Tuy nhiên, thẩm phán có lợi thế riêng như được hưởng lương hưu đầy đủ như khi đương chức (65 tuổi về hưu) nếu có thâm niên 15 năm.

Chánh án John Roberts đã cảnh báo nếu tình hình này kéo dài, ngành tòa án sẽ không thu hút được thẩm phán giỏi và tính độc lập xét xử có thể bị ảnh hưởng. Trước khi làm thẩm phán phúc thẩm liên bang năm 2003, ông làm việc cho một công ty luật với mức lương mỗi tháng một triệu USD (17,4 tỷ đồng VN).

Các ủy ban ở Hạ viện và Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua các dự luật tăng lương gần 30% cho thẩm phán liên bang. Tuy nhiên, các dự luật vẫn chưa đưa ra Hạ viện và Thượng viện.

Tội chống phá nhà nước sẽ do thẩm phán xử

Ngày 1-1, Tổng thống Liên bang Nga Dmitry Medvedev đã ký ban hành luật quy định ba thẩm phán tòa án liên bang sẽ xét xử người can tội chống phá nhà nước (bắt cóc con tin, tham gia tổ chức vũ trang bất hợp pháp, phá hoại, bạo loạn tập thể...) chứ không để bồi thẩm đoàn xét xử như trước.

Luật mới đã được Duma quốc gia và Hội đồng Liên bang thông qua hồi tháng trước. Theo Chủ tịch Ủy ban An ninh Duma quốc gia Vladimir Vasilyev, bồi thẩm đoàn tại vùng Bắc Caucasus thường tha bổng nghi can khủng bố dù có chứng cứ buộc tội do có quan hệ họ hàng hoặc cùng thị tộc.

NG.H (Theo Interfax, AP, Los Angeles Times)

LÊ LINH (Theo AP, CNN, Korea Times)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm