Kiến trúc sư Pháp được miễn truy tố nếu hợp tác trong vụ Bạc Hy Lai

Kiến trúc sư Pháp được miễn truy tố nếu hợp tác trong vụ Bạc Hy Lai ảnh 1

Bà Cốc Khai Lai và ông Patrick Devillers.

Patrick Henri Devillers, 52 tuổi, đã bị bắt giữ tại Phnom Penh hôm 13/6 sau khi Trung Quốc yêu cầu dẫn độ ông này. Nhưng cho tới chưa lời buộc tội nào được đưa ra chống lại ông Devillers.

Tuy nhiên, giới chức Trung Quốc tin rằng kiến trúc sư Pháp có thể tiết lộ các vấn đề tài chính của cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai và bà vợ Cốc Khai Lai. Ông Devillers từng là bạn bè thân thiết của vợ chồng ông Bạc.

Bà Cốc là nghi phạm chính trong cuộc điều tra về cái chết bí ẩn của Neil Heywood, một doanh nhân Anh được phát hiện đã chết tại một phòng khách sạn ở Trung Quốc hồi tháng 11 năm ngoái.

Cái chết bí ẩn của Heywood đã gây ra một vụ bê bố chính trị làm tiêu tan sự nghiệp chính trị đang lên của ông Bạc Hy Lai và gây chấn động đảng Cộng sản Trung Quốc ngay trước cuộc chuyển giao quyền lực quan trọng vào cuối năm nay.

Một phát ngôn viên của Bộ Nội vụ Campuchia, Khieu Sopheak, hôm qua tiết lộ với báo giới rằng ông Devillers, người chưa chính thức bị cáo buộc về bất kỳ tội danh nào tại Trung Quốc và Campuchia, có thể được miễn truy tố nếu ông hợp tác với Trung Quốc trong cuộc điều tra về vợ chồng Bạc Hy Lai.

“Trung Quốc đã đề nghị đưa ông ta tới đó để trợ giúp cuộc điều tra và cam kết rằng họ sẽ không truy tố ông. Ông ấy chưa đưa ra quyết định. Mọi quyết định là phụ thuộc vào ông ấy”. phát ngôn viên nói.

Giới chức Campuchia hồi tháng trước tuyên bố họ sẽ không dẫn độ Devillers tới Trung Quốc nhưng vẫn tạm giữ ông tại thủ đô Phnom Penh.

Tháng trước, Bộ trưởng Thông tin của Campuchia nói trước báo giới rằng ông tin rằng Devillers đã giữ tiền cho bà Cốc.

Tờ Asahi Shimbun của Nhật Bản đưa tin bà Cốc đã thừa nhận sát hại Heywood sau khi ông đe doạ tiết lộ một âm mưu bất hợp pháp của bà nhằm chuyển 6 tỷ USD ra khỏi Trung Quốc.

Theo An Bình (Dân trí)
Theo AFP

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm