Làn sóng ủng hộ Wikileaks lan mạnh

Làn sóng ủng hộ trang web Wikileaks và Tổng biên tập Julian Assange người Úc đang lan rộng. Ngày 10-12 tại Úc, 1.200 người đã xuống đường tại Sydney và 350 người biểu tình trước Sở Ngoại vụ và Thương mại TP Brisbane, bang Queensland. Biểu tình đã diễn ra trước Lãnh sự quán Mỹ tại Hong Kong (Trung Quốc) và tại New York (Mỹ).

Hôm 9-12 tại Multan (Pakistan), hàng chục người biểu tình đã đốt cờ Mỹ và Anh. Tại Anh, dự kiến ngày 13-12 tới sẽ có biểu tình ở London. Những người ủng hộ Wikileaks ở Thụy Sĩ và Đức dọa sẽ kiện các công ty thanh toán trực tuyến MasterCard và Visa ra tòa vì ngưng giao dịch với Wikileaks.

Ngày 9-12, Cao ủy Nhân quyền LHQ Navi Pillay đã tuyên bố các công ty MasterCard, Visa và Công ty thương mại điện tử Amazon ngưng giao dịch với Wikileaks là hành vi có thể vi phạm quyền tự do ngôn luận của Wikileaks. Bà cho rằng nếu Wikileaks phạm luật thì để pháp luật xử lý chứ không thể dùng biện pháp gây áp lực.

Làn sóng ủng hộ Wikileaks lan mạnh ảnh 1

Dân Úc biểu tình ủng hộ Julian Assange ở TP Brisbane ngày 10-12. Ảnh: GETTY IMAGES

Cùng ngày, trong buổi tiếp Ngoại trưởng Pháp François Fillon đang thăm Nga, Thủ tướng Nga Vladimir Putin đặt câu hỏi về độ tin cậy của các bức điện ngoại giao mật của Mỹ mà Wikileaks vừa công bố. Ông tuyên bố vụ Julian Assange bị bắt chứng tỏ các nước phương Tây không có quyền rao giảng với Nga về dân chủ.

Tổng thống Lula da Silva ở Brazil là nguyên thủ quốc gia đầu tiên phản đối kịch liệt vụ bắt giữ Julian Assange. Ông kêu gọi công dân Brazil đưa ý kiến phản đối lên nhật ký điện tử Planalto của tổng thống.

Ngày 9-12, nhóm tin tặc Anonymous đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tổ chức chiến dịch Trả đũa từ ngày 8-12. Trang web Wikileaks tuyên bố không liên quan gì đến nhóm này. Cùng ngày, nhóm Anonymous tấn công trang web của Công ty Amazon nhưng không thành công.

3.000 người ủng hộ trang web Wikileaks đã cùng tham gia chiến dịch Trả đũa nhằm tấn công trang web của các cá nhân, tổ chức và cơ quan nhà nước chống đối Wikileaks và Tổng biên tập Julian Assange.

Tại sao lại đưa Julian Assange vào tù? Điều đó có phải là dân chủ không?

Thủ tướng NgaVLADIMIR PUTIN trả lời một nhà báongày 9-12

Đêm 9-12, chiến thắng đầu tiên của các tin tặc là Công ty PayPal thông báo đã mở lại tài khoản của Wikileaks sau hai ngày phong tỏa và thừa nhận có nhận thư của Bộ Ngoại giao Mỹ đánh giá hoạt động của Wikileaks là bất hợp pháp.

Ngày 10-12, các tin tặc dọa sẽ đánh sập các trang web của chính phủ Anh nếu Anh cho phép dẫn độ Julian Assange sang Thụy Điển. Đội chống tội phạm công nghệ cao ở Hague (Hà Lan) đã bắt giữ một thiếu niên 16 tuổi. Cậu thừa nhận đã tham gia tấn công trang web của MasterCard và PayPal.

Trong khi đó, Công ty Speed Rabbit Pizza (giao bánh pizza tại nhà) ở Pháp tuyên bố mở chiến dịch thương mại Wikipizz. Người truy cập mạng sẽ dự thi soạn thành phần chế biến bánh pizza. Công ty sẽ trao thưởng cho người trúng giải 1.000 euro và tặng cho Wikileaks số tiền tương đương.

Còn tại Mexico, câu lạc bộ Nhà báo Mexico đã tổ chức lễ trao tặng cho Julian Assange một tấm biển đồng vì công lao xây dựng ý thức nhân loại.

Ngày 9-12, báo Le Monde (Pháp), báo The Guardian (Anh) và báo New York Times (Mỹ) đã công bố tiếp các bức điện ngoại giao mật của Mỹ dựa theo nguồn của Wikileaks. Nội dung bao gồm:

- Mỹ quan tâm đến thông tin nghi ngờ Tổng thống Abdoulaye Wade của Senegal tham nhũng, chuyện tổng thống này dự định đưa con trai kế vị và có ý định đoạt giải Nobel Hòa bình.

- Tại Guinea, Đại úy Moussa Dadis Camara tự phong tổng thống cuối năm 2008 và một năm sau bị sĩ quan tùy viên ám sát phải chuyển đến Morocco phẫu thuật. Pháp và Mỹ đã tìm cách vận động Morocco, Senegal, Saudi Arabia, Gambia và Libya ngăn cản Camara trở về Guinea.

- Myanmar bí mật xây dựng một cơ sở ngầm bằng bê tông cao 152 m trong rừng để sản xuất vũ khí hạt nhân. Các kỹ thuật viên CHDCND Triều Tiên đã đến trợ giúp.

THIÊN ÂN - HOÀNG DUY (Theo AP, AFP, Reuters, ABC News)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm