Lãnh đạo Trung Quốc liên tục công du để thúc đẩy quan hệ

Ngày 13/7, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu chuyến công du thăm 4 quốc gia khu vực Nam Mỹ, bao gồm cả Brazil- nơi đang tổ chức Word Cup 2014. Chuyến công du tới Nam Mỹ của ông Tập Cận Bình nhằm thúc đẩy mối quan hệ với khu vực giàu tài nguyên và được xem là sân sau của Mỹ. 

Lãnh đạo Trung Quốc liên tục công du để thúc đẩy quan hệ ảnh 1Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (ảnh: AFP)

Tân Hoa xã cho biết, trong phái đoàn đi theo ông Tập Cận Bình có cả Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 12/7 cho hay, trên đường đến Brazil, Chủ tịch Trung Quốc sẽ ghé qua hòn đảo Rhodes, Hy Lạp và hội đàm với Thủ tướng Hy Lạp Antonis Samaras.

Chuyến công du lần này của ông Tập Cận Bình diễn ra chỉ 1 tháng sau khi Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đến thăm các nước châu Âu, nơi Trung Quốc đã và đang tập trung đầu tư mạnh vào khu vực này, bao gồm cảng Piraeus.

Chủ tịch Trung Quốc sẽ thăm chính thức nước Brazil- nơi cung cấp dầu cho Venezuela, đồng minh chính trị với Cuba và Argentina, nguồn cung cấp đậu nành chính của Trung Quốc.

Ông Tập Cận Bình cũng sẽ tham dự vào Hội nghị Thượng đỉnh BRICS (nhóm các cường quốc mới nổi) do Brazil tổ chức. Tại cuộc họp này, ông Tập Cận Bình sẽ lần đầu tiên gặp mặt trực tiếp tân Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Hội nghị BRICS gồm các nước Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi tham dự.  Dự kiến ​​những nước này sẽ thảo luận để thành lập 1 ngân hàng phát triển riêng của mình nhằm cạnh tranh với các tổ chức phương Tây đầy quyền lực như Ngân hàng Thế giới.

Giới chức Trung Quốc cho hay, Trung tâm thương mại của Trung Quốc ở Thượng Hải đã sẵn sàng để trở thành trụ sở mới của ngân hàng trong tương lai.

Đây là chuyến công du lần thứ 2 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới các nước Mỹ Latin kể từ khi ông nhậm chức. Giao lưu thương mại giữa Trung Quốc với khu vực Mỹ Latin đã tăng cùng với sự bùng nổ kinh tế của đất nước này. Hiện Bắc Kinh vẫn đang tiếp tục tìm kiếm các nguồn lực bên ngoài nhằm thúc đẩy sự phát triển trong nước.

Theo hải quan Trung Quốc, thương mại 2 chiều giữa 2 bên đạt đến con số 261,6 tỷ USD vào năm ngoái./.

Theo Phương Chi/VOV.VN (Theo AFP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm