Nghi án Kim Jong-nam bị sát hại:

Lo biểu tình, ông Trump hoãn công du đến Anh

Ông Trump hồi tháng 1 đã được Thủ tướng Anh Theresa May mời đến Anh, tuy nhiên động thái này ngay lập tức vấp phải sự phản đối của cả dân chúng lẫn Quốc hội nước này. Tổng thống Donald Trump được cho là lo ngại chuyến công du sẽ trở nên ngượng ngùng nếu như ông đến Anh đúng kế hoạch vào tháng 6 tới.

Theo tờ The Sun, chuyến công du của ông Trump đến Anh sẽ được dời đến tháng 10-2017. Nhiều quan chức hy vọng vào thời điểm đó, các cuộc biểu tình chống lại sắc lệnh cấm nhập cư của ông Trump và các chính sách gây tranh cãi khác có thể đã lắng xuống.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Anh Theresa May trong cuộc gặp tại Nhà Trắng hồi tháng 1-2017. Ảnh: AFP

Nếu ông Trump đến Anh vào tháng 10, có khả năng ông sẽ có cuộc gặp với Nữ hoàng Anh Elizabeth II tại lâu đài Balmoral. Theo The Sun, lịch trình mùa hè của nữ hoàng đã được định sẵn, tuy nhiên bà có thể có những cuộc gặp khác vào mùa thu. Chuyến thăm cấp nhà nước của ông Trump dự kiến sẽ kéo dài bà ngày, từ ngày 5 đến 8-10, ngay sau thời gian diễn ra đại hội đảng Bảo thủ của Anh.

Các chính sách của ông Trump đã vấp phải sự phản đối của nhiều chính trị gia nước Anh. Khi Thủ tướng Theresa May mời ông Trump đến công du Anh, chuyến công du này cũng gặp phải làn sóng biểu tình lớn nhất trong nhiều năm trở lại đây ở Anh. Các nhà hoạt động xã hội cho biết sẽ quyết tâm phản đối chuyến thăm này.

“Ông Trump vẫn thực sự muốn đến Anh trong năm nay nhưng ông ấy muốn đợi sự phản đối lắng xuống trước đã” - tờ The Sun dẫn lời một nguồn tin chính phủ Anh cho hay. “Nhà Trắng quan tâm chặt chẽ đến những vấn đề xảy ra ở nước Anh và vì lợi ích của hai nước, họ không muốn tạo ra một khung cảnh ngượng ngập”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm