Máy bay trinh sát Mỹ vào vùng cấm bay khi Trung Quốc tập trận

Mỹ đã điều máy bay trinh sát đi vào một vùng cấm bay nơi quân đội Trung Quốc đang tập trận bắn đạn thật. Trung Quốc nói đây là hành động khiêu khích trắng trợn.

Theo báo South China Morning Post (SCMP), hôm 25-8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Ngô Khiêm nói rằng một máy bay trinh sát tầm cao U-2 của Mỹ đã bay vào vùng cấm bay nơi Chiến khu phía Bắc của quân đội Trung Quốc đang tập trận bắn đạn thật.

Máy bay trinh sát “Rồng cái” U-2 của Mỹ bay trên dãy núi Sierra Nevada ở bang California (Mỹ) năm 2016. Ảnh: US Air Force/BUSINESS INSIDER

“Điều này can thiệp nghiêm trọng vào các hoạt động huấn luyện bình thường (của Trung Quốc). Điều này vi phạm nghiêm trọng quy tắc ứng xử an toàn trên không và trên biển giữa Trung Quốc và Mỹ cùng các thông lệ quốc tế. Vụ việc dễ dẫn tới sự phán đoán sai hoặc thậm chí dẫn tới tai nạn trên biển và trên không” – ông Ngô nói.

“Động thái này là sự khiêu khích trắng trợn. Trung Quốc kiên quyết phản đối những hành động khiêu khích như vậy và đã chính thức gửi thông điệp phản đối với phía Mỹ” – ông Ngô nói tiếp.

Một nguồn tin thân cận với quân đội Trung Quốc cho hay máy bay trinh sát tầm cao U-2 xuất phát từ một căn cứ quân sự ở Hàn Quốc và hay qua vịnh Bột Hải nơi tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc đang tham gia tập trận.

Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc cho biết cuộc tập trận bắn đạn thật được tổ chức ở ngoài khơi bờ biển đông bắc nước này, kéo dài từ vịnh Bột Hải tới biển Hoàng Hải.

Trong một tuyên bố, quân đội Mỹ cho hay chuyến bay của U-2 “tuân thủ các quy tắc và quy định quốc tế về quản lý các chuyến bay” và nhân viên không quân Thái Bình Dương sẽ “tiếp tục bay và hoạt động bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép vào thời điểm và tiến độ do chúng tôi lựa chọn”.

Chiếc U-2 do tập đoàn Lockheed Martin sản xuất có thể bay hơn 21.000 km, thực hiện các chuyến bay trinh sát ngày và đêm trong mọi điều kiện thời tiết.

U-2 từng tham gia các cuộc xung đột hậu Chiến tranh Lạnh ở Afghanistan và Iraq, đồng thời hỗ trợ một số hoạt động đa quốc gia của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Quan hệ Mỹ-Trung xuống mức thấp lịch sử trong hàng loạt vấn đề từ thương mại cho tới ý thức hệ. Trên mặt trận quân sự, lực lượng hải quân Mỹ thường xuyên hoạt động gần Đài Loan và Biển Đông nhằm thách thức các tuyên bố chủ quyền phi lý của Bắc Kinh trong khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm