Mexico thu hồi dự án đường sắt cao tốc

Thế nhưng ngày 6-11 (giờ địa phương), Mexico đã đột ngột thông báo hủy bỏ quyết định nêu trên.

AFP đưa tin tối 6-11, Bộ trưởng Giao thông Gerardo Ruiz Esparza thông báo trên kênh truyền hình Televisa (Mexico) rằng tổng thống đã đưa ra quyết định ngừng giao cho tập đoàn Trung Quốc thi công đường sắt cao tốc và sẽ tổ chức đấu thầu bình thường.

Tập đoàn Trung Quốc China Railway Construction sẽ hợp tác với bốn công ty Mexico (Prodemex, Constructora y Edificadora Gia, Constructora Teya và GHP Infraestructura Mexicana) thi công. Trong dự án này chỉ có một mình China Railway Construction đăng ký thi công. Đến ngày hết hạn ngày 15-10, 16 doanh nghiệp nước ngoài đã không dự thầu với lý do thời gian không đủ chuẩn bị hồ sơ. Trong số này có các tên tuổi lớn như Mitsubishi (Nhật), Alstom (Pháp), Bombardier (Canada), Siemens (Đức).

Bộ trưởng Giao thông giải thích phải đấu thầu lại vì trong công luận có nhiều nghi ngờ và lo ngại khi giao dự án cho tập đoàn Trung Quốc đồng thời kéo dài thêm thời gian để các doanh nghiệp khác tham gia. Phe đối lập chỉ trích chính phủ ưu ái tập đoàn Trung Quốc.

Tuyến đường sắt cao tốc dài 210 km nối thủ đô với TP Queretaro (miền Trung). Hợp đồng thi công trị giá 3,76 tỉ USD gồm xây dựng đường sắt, mua sắm thiết bị và tàu cùng với bảo trì tàu. Dự kiến công trình bắt đầu thi công vào tháng 12 và đưa vào hoạt động vào năm 2017. Mục tiêu nhằm vận chuyển 23.000 hành khách mỗi ngày.

Thông báo nêu trên của Mexico được đưa ra chỉ vài ngày trước khi Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto thực hiện chuyến thăm Trung Quốc cấp nhà nước trong khuôn khổ hội nghị cấp cao APEC ở Bắc Kinh.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm