Mỹ cảnh báo đối thủ sau tai nạn tàu khu trục

Chiều 23-8, hải quân Mỹ chính thức ra tuyên bố cho thôi chức vụ chỉ huy Hạm đội 7 của Phó Đô đốc Joseph Aucoin. Quyết định được đưa ra hai ngày sau vụ việc tàu khu trục USS John S. McCain va chạm nghiêm trọng với tàu hàng Alnic MC trên eo biển Malacca khiến 10 thủy thủ mất tích. Đây là lần thứ tư tàu khu trục Mỹ gặp tai nạn ở Tây Thái Bình Dương - vùng biển thuộc quản lý của Hạm đội 7.

Hạm đội 7 đổi lãnh đạo

Theo thông cáo báo chí của hải quân Mỹ, Đô đốc Scott Swift - chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương, bao gồm Hạm đội 7 (Tây Thái Bình Dương) và Hạm đội 3 (Đông Thái Bình Dương) - đã đưa ra quyết định đình chỉ chức vụ của ông Joseph Aucoin vì không còn tin tưởng vào khả năng chỉ huy của vị phó đô đốc. Người thay thế ông Aucoin chỉ huy “nắm đấm thép” của Mỹ tại Tây Thái Bình Dương sẽ là Chuẩn Đô đốc Phil Sawyer, theo Reuters.

Trong khi đó, một quan chức hải quân Mỹ ngày 23-8 đã tiết lộ với CNN hệ thống bẻ lái của tàu khu trục USS John S. McCain bị hỏng trước khi tàu tiến vào Malacca nhưng không rõ vì sao thủy thủ đoàn không dùng hệ thống dự phòng. Hải quân Mỹ cũng không loại trừ khả năng có một vụ tấn công mạng khiến tàu khu trục mất kiểm soát. Dù vậy, theo ông Carl Schuster, cựu Gám đốc hoạt động Trung tâm tình báo liên quân - Bộ chỉ huy Thái Bình Dương (PACOM), khả năng cao nguyên nhân là do chểnh mảng nghiệp vụ.

Tân chỉ huy Hạm đội 7, Chuẩn Đô đốc Phil Sawyer trong một sự kiện tại Hawaii. Ảnh: HẢI QUÂN MỸ

Thông điệp cảnh báo

Vụ tai nạn của tàu USS John S. McCain lập tức thu hút sự chỉ trích từ các đối thủ của Mỹ tại Tây Thái Bình Dương. Tờ Thời Báo Hoàn Cầu của Trung Quốc chỉ trích hải quân Mỹ đã cư xử “quá kiêu ngạo tại vùng châu Á-Thái Bình Dương”, không tôn trọng hải trình của các tàu hàng lớn và tuần tra “quá nhiều”. Tờ Rodong Sinmun của Triều Tiên cũng đe dọa chỉ có vũ lực mới chấm dứt được “hoạt động quân sự bất cẩn” của Mỹ.

Đáp trả các chỉ trích này, Đô đốc Harry Harris, lãnh đạo của PACOM, ngày 23-8 đã gửi thông điệp cảnh báo các đối thủ đừng “manh động” đe dọa hải quân Mỹ. Ông khẳng định rằng quân đội Mỹ vẫn được chuẩn bị kỹ lưỡng để đương đầu với mọi mối đe dọa. “Tôi hy vọng sẽ không ai tưởng rằng Mỹ đang gặp rắc rối mà thử sức với chúng tôi. Đó sẽ là một điều rất ngu ngốc. Hải quân Mỹ rất hùng mạnh. Chúng tôi còn nhiều nguồn lực. Và nếu cần thì chúng tôi sẵn sàng huy động đến” - ông Harris trả lời hãng tin CNN.

Trước đó, vào ngày 22-8, phát ngôn viên Hạm đội 7 cho biết tàu USS John S. McCain chỉ là một trong số 14 tàu khu trục Mỹ có trang bị hệ thống tên lửa Aegis đang đóng tại Nhật Bản. Tướng Vincent K. Brooks, chỉ huy lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc, cũng cảnh báo rằng các tàu khu trục chỉ là một phần nhỏ trong số các lớp phòng thủ của Mỹ ở khu vực.

Dù vậy, sự cố ngày 21-8 vừa qua của tàu khu trục Mỹ cũng làm dấy lên nhiều lo ngại đặc biệt trong bối cảnh khu vực đang căng thẳng. Tiết lộ với hãng tin Reuters ngày 23-8, một quan chức cấp cao của Lực lượng phòng vệ trên biển Nhật Bản (JMSDF) nhận định: “Mỹ mất thêm một tàu chiến vào lúc này thật không đúng lúc. Nó có thể gửi các thông điệp sai lệch đến Triều Tiên và Trung Quốc”.

Tân lãnh đạo Hạm đội 7, Chuẩn Đô đốc Phil Sawyer là một chỉ huy tàu ngầm dày dạn kinh nghiệm. Trước khi đảm nhiệm chức vụ phó chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương, ông Sawyer từng là người phụ trách quản lý toàn bộ các tàu ngầm của Hạm đội 7, chỉ huy nhóm tàu ngầm tác chiến số 7, sau đó giữ chức vụ chỉ huy lực lượng tàu ngầm Hạm đội Thái Bình Dương.

____________________________

Hải quân Malaysia ngày 23-8 đã chuyển cho phía Mỹ thi thể một người nghi là thủy thủ mất tích của tàu USS John S. McCain để chờ xác minh danh tính.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm