Mỹ hối thúc Ukraine đối thoại giải quyết bế tắc chính trị

Mỹ hối thúc Ukraine đối thoại giải quyết bế tắc chính trị ảnh 1Người biểu tình chống chính phủ tập trung tại thủ đô Kiev ngày 29/1. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Trong cuộc trao đổi, ông Biden nhấn mạnh con đường duy nhất dẫn tới hòa bình và ổn định ở Ukraine là thông qua đối thoại và thỏa hiệp thực chất nhằm thành lập một chính phủ mới có được sự tin tưởng của người dân Ukraine.
Phó Tổng thống Biden cũng thúc giục ông Yanukovych cần tận dụng mọi cơ hội, bao gồm cả những đề xuất giúp đỡ của cộng đồng quốc tế, nhằm giảm căng thẳng chính trị và xây dựng lòng tin với nhân dân.
Ông Biden đề nghị chính quyền Ukraine cần thực hiện một số "bước đi ngay lập tức" như rút các lực lượng cảnh sát chống bạo động, trả tự do cho những biểu tình đang bị giam giữ và yêu cầu những người đã tiến hành tấn công nhà báo và người biểu tình phải giải trình.
Cùng ngày, các đảng đối lập ở Ukraine đã thất bại trong việc kêu gọi quốc hội nước này sửa đổi hiến pháp nhằm giảm bớt quyền lực của tổng thống.
Quốc hội Ukraine dự kiến tiếp tục làm việc về vấn đề này, song những bất đồng giữa Đảng các khu vực của ông Yanukovych với các đảng đối lập về cách thức giải quyết cuộc khủng hoảng vẫn rất sâu sắc.
Trong một diễn biến khác, Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu, bà Catherine Ashton sẽ gặp ông Yanukovych trong ngày 5/2 tại Kiev nhằm gia tăng áp lực lên chính quyền Ukraine và thảo luận về một số giải pháp chấm dứt xung đột, trong đó có việc chuẩn bị tổ chức bầu cử trước thời hạn./.
Theo TTXVN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm