Mỹ, Israel bác tin đứng sau vụ ám sát nhà khoa học Iran

Mỹ, Israel bác tin đứng sau vụ ám sát nhà khoa học Iran ảnh 1

Hiện trường vụ ám sát nhà khoa học Iran

Tại Washington, Phát ngôn viên Nhà Trắng Tommy Vietor nói Mỹ cực lực lên án vụ này và bất cứ hành vi bạo động nào.

Cũng tại Washington hôm qua, Ngoại trưởng Hillary Clinton nói: “Tôi mạnh mẽ bác bỏ bất kỳ sự can dự nào của Mỹ trong bất kỳ hành vi bạo động nào bên trong Iran.”

Israel cũng bác bỏ trách nhiệm trong vụ này, dù chỉ một ngày trước khi vụ việc xảy ra, Tướng Benny Gantaz, Tổng tham mưu trưởng quân đội Israel, nói năm 2012 là “năm quan trọng” của Iran vì có nhiều chuyện bất thường xảy ra tại đây.

Ngày 11/1, tình hình Iran “nóng lên” thêm một bậc khi một nhà khoa học nguyên tử của họ bị ám sát chết bằng bom gài vào xe và Iran tố cáo Isreal đứng đằng sau vụ việc này.

Theo hãng tin Fars thì nạn nhân là một “nhà khoa học nguyên tử, chính xác là một kỹ sư hóa học, làm việc ở nhà máy Natanz”. Cơ quan năng lượng nguyên tử của Iran nói: “Mỹ và Do Thái không cản trở được bước tiến của Iran”.

Các nhà điều tra Iran cho hay các dấu vết cho thấy “giống hệt như vụ mưu sát các nhà khoa học Iran khác trong các năm trước”.

Vụ ám sát diễn ra đúng vào lúc Mỹ đang thuyết phục Trung Quốc tham gia trừng phạt Iran.

Trước đây, Iran cho là tình báo Mỹ, Do Thái và Anh đứng đằng sau các vụ mưu sát, vốn triệt tiêu các nhà khoa học cộng tác với chính phủ Iran trong chương trình nghiên cứu nguyên tử, nhưng Mỹ và Israel bác bỏ cáo buộc này.

Phó Tổng Thống Iran là Mohammed Reza Rahimi tuyên bố với hãng tin Iran IRNA: “Kẻ thù của chúng ta phải biết là chúng không thể ngăn cản sự tiến bộ của Iran bằng các hành động khủng bố như thế này”.

Cuộc khủng hoảng Iran đã đẩy giá dầu tăng cao với dầu Brent đã lên tới 113 USD/thùng và Liên minh châu Âu cho hay đến ngày 23/1 sẽ có cuộc gặp gỡ cấp bộ trưởng để quyết định cấm vận việc mua dầu của Iran.

Theo Trà Giang (Dân trí / Reuters, AP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm