Mỹ liệt Triều Tiên vào danh sách đen vì nạn buôn người

Trong một “tuyên bố tổng thống” được công bố hôm 16-10, ông Obama đã liệt kê một loạt quốc gia bao gồm Triều Tiên, Ghinê Xích đạo, Iran, Nam Sudan, Venezuela, Yemen và Zimbabwe vào danh sách các nước không đáp ứng được tiêu chuẩn tối thiểu theo Luật Bảo vệ nạn nhân buôn người năm 2000.

Theo tuyên bố này, các cơ quan chính phủ Mỹ bị cấm “cung cấp tài chính trong năm tài khóa 2016 cho chính phủ của các nước nằm trong danh sách đến khi những chính phủ này tuân thủ tiêu chuẩn tối thiểu theo quy định hoặc có những nỗ lực đáng kể để có thể tuân thủ”.

 Tổng thống Obama một lần nữa liệt Triều Tiên vào danh sách những quốc gia buôn người. Ảnh: ABC NEWS

Tuy nhiên, lệnh cấm này được xem là chỉ có ý nghĩa tượng trưng bởi Mỹ vốn không hề viện trợ cho Triều Tiên.

Hồi tháng 7, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã tuyên bố Triều Tiên là một trong những quốc gia có nạn buôn người tồi tệ nhất trong năm thứ 13 liên tiếp và đã gọi nước này là “một nguồn cung cấp đàn ông, phụ nữ và trẻ em cho lao động cưỡng bức và buôn người theo giới tính”.
“Báo cáo Buôn bán người” thường niên của Bộ Ngoại giao Mỹ đã xếp Triều Tiên đứng cuối cùng của mức 3 trong số bốn mức phân loại các quốc gia liên quan và cho rằng chính quyền nước này vẫn duy trì những nhà tù giam giữ tù nhân chính trị cũng như gửi người ra nước ngoài làm lao động cưỡng bức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm