Mỹ lo ngại về nguy cơ xung đột giữa các nước ở biển Đông

Theo Channel News Asia, phát biểu tại diễn đàn quốc phòng ở Thư viện Tổng thống Ronald Reagan ở California, ông chủ Lầu Năm Góc cho biết: "Mỹ cùng hầu hết quốc gia khác trong khu vực quan ngại sâu sắc về tốc độ và quy mô của hoạt động cải tạo đất trên biển Đông”.

 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter  phát biểu trên tàu USS Theodore Roosevelt hôm 5-11. (Ảnh: Reuters)

Ông Carter thêm rằng ông rất lo ngại về nguy cơ quân sự hóa ở khu vực trong tương lai cũng như việc các hành động này sẽ làm gia tăng khả năng dẫn tới những tính toán sai lầm hoặc xảy ra xung đột giữa các bên liên quan tới tranh chấp chủ quyền.

Theo Reuters, ông Carter cho biết Mỹ đang ứng phó với những động thái của Trung Quốc ở biển Đông bằng cách lắp đặt những tài sản “mới nhất và tốt nhất” của Mỹ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đồng thời đầu tư vào không gian, không gian mạng, quốc phòng tên lửa, chiến tranh điện tử.

Hôm 5-11, ông Carter đã lên thăm tàu sân bay USS Theodore Roosevelt, hơn một tuần sau khi tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Lassen áp sát các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp trái phép ở biển Đông, thách thức tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm