Mỹ: Nhiều học sinh ăn cắp, gian lận...

Nói dối, quay cóp, ăn cắp lại bảo rằng học sinh tốt”: Tít bài nêu trên viết về tình hình giáo dục Mỹ của phóng viên David Crary (hãng tin AP) đã làm không ít nhà giáo dục và phụ huynh giật mình.

Theo bài viết, một cuộc khảo sát chung trong năm qua của nhiều trường học và các viện giáo dục tại Mỹ cho thấy học sinh trung học hiện nay không trung thực như các thế hệ trước. 30% học sinh có lấy đồ của bạn bè và ăn cắp vặt trong cửa hàng; 64% gian lận trong khi kiểm tra và 42% hay nói dối trốn học hoặc viện cớ xin tiền của cha mẹ và bà con.

Chị Kim Nguyễn có con gái học lớp 8 ở Trường trung học Meadow Brook, TP Fort Worth (bang Texas). Tám năm nay, hai vợ chồng chị chưa bao giờ đi họp phụ huynh dù thư mời họp của nhà trường mỗi đầu năm con gái đều mang về nhà. Lý do là tiếng Anh không đủ để hiểu nên chị ngại họp hành với thầy cô chủ nhiệm.

Cách nay hai tuần, nhà trường gửi thông báo nhắc nhở con gái chị trốn ba buổi tiếng Pháp, chị Kim mới hết hồn. Thông báo cho biết gia đình phải theo dõi việc học của con em, nếu để trốn học lần nữa sẽ bị đuổi học và nhà trường sẽ đưa sự việc ra trước pháp luật để xử phạt cha mẹ.

Học sinh ở Mỹ không khác gì ở Việt Nam. Nhiều học sinh bỏ các tiết học không thích, ra quán gần trường ngồi tán dóc cho hết giờ rồi về nhà nói dối cha mẹ. Thậm chí có đứa bỏ học cả ngày đi chơi mà cha mẹ chẳng biết vì bận đi làm từ sáng sớm.

Anh Thuận - chủ tiệm tạp hóa bên hông trường học Hamton kể, cứ đến giờ tan học, anh lại phải cảnh giác với từng đám 5-7 học sinh vào tiệm. Đứa này mua vài món nhưng đứa kia lẻn ăn cắp mấy thứ lặt vặt như gói kẹo, cái bánh hoặc lon nước. Trong số học sinh ăn cắp vặt có cả học sinh gốc Việt. Có lần anh hăm he báo với ban giám hiệu cho chúng sợ thì chúng còn hăm dọa lại anh: “Coi chừng tiêu cái tiệm!”.

Viện Nghiên cứu giáo dục đạo đức ở Los Angeles đã khảo sát 29.760 học sinh mới vào trung học tại 100 trường trên toàn nước Mỹ. Kết quả cho thấy 35% học sinh nam và 26% học sinh nữ thú nhận có ít nhất một lần ăn cắp vặt.

Về nạn quay cóp trong khi kiểm tra, ông Peter Anderson, Hiệu trưởng Trường trung học Andover (bang Massachusetts), giải thích: “Thế hệ học sinh ngày nay đang sống một cuộc sống bận rộn. Nào là thể dục thể thao ở trường, sinh hoạt câu lạc bộ và quá nhiều công việc làm bán thời gian kiếm tiền khiến các em không còn thời gian để lo học nghiêm túc”. Nhiều ý kiến cho rằng nói nguyên nhân dẫn đến hành vi xấu của học sinh là do tác động của xã hội và áp lực cuộc sống là không thỏa đáng.

Trong bối cảnh đó, ngân sách giáo dục của 41 bang có khả năng sẽ bị cắt giảm. Bang New York dự định cắt 850 triệu USD. Bang California muốn giảm 2,5 tỷ USD đối với ngân sách trung-tiểu học và đại học cộng đồng. Nhiều học khu đang phải thắt lưng buộc bụng, giảm thiểu tài khóa đến năm 2011. 30% học khu sẽ cắt giảm số giáo viên và nhân viên trường học vì không tìm được nguồn bảo trợ từ cộng đồng doanh nghiệp và hội phụ huynh.

Úc lập bức tường lửa bảo vệ học sinh

Nhằm bảo vệ học sinh trước các trang web khiêu dâm, bạo lực, tháng 12, Úc bắt đầu thực hiện thí điểm chương trình An toàn không gian số do Bộ Viễn thông đề xuất với kinh phí 126 triệu USD trong bốn năm. Theo đề án, chính phủ sẽ lập danh mục các trang web đen và các nhà cung cấp dịch vụ Internet phải cung cấp đường dẫn thông tin sạch đến các hộ gia đình, trường học và các điểm truy cập Internet công cộng.

Chương trình An toàn không gian số được nhiều tổ chức xã hội ủng hộ. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng biện pháp kiểm duyệt Internet ít khả thi bởi phần lớn các trang web đen sử dụng công nghệ rất khó kiểm duyệt và số lượng các trang web đen rất nhiều nên rất khó lập danh mục. Trung Quốc, Iran, Saudi Arabia đã áp dụng biện pháp kiểm duyệt mạng. Anh, Thụy Điển, Canada và New Zealand thì cài đặt bộ lọc Internet nhưng hệ thống này được áp dụng tự nguyện.

MINH NHỰT (Theo BBC)

NGỌC LINH (Cộng tác viên từ Mỹ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm