Mỹ sẽ đẩy nhanh chiến lược cân bằng tại châu Á

Phát biểu trước lính thủy Mỹ trên siêu hàng không mẫu hạm U.S.S. Carl Vinson ở cảng San Diego (bang California, Mỹ) ngày 29-9, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục và thúc nhanh hơn các hoạt động trong chiến lược cân bằng sức mạnh Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương.

Theo Bộ trưởng Carter, Mỹ sẽ tiếp tục tập trung phát triển quan hệ với ASEAN theo đúng tinh thần giai đoạn 3 trong nỗ lực của Tổng thống Mỹ Obama cân bằng ảnh hưởng về quân sự và chính trị của Mỹ ở khu vực Thái Bình Dương, trong bối cảnh Trung Quốc tiếp tục phát triển nhanh về kinh tế và quân sự.

Giai đoạn 3 này bắt đầu từ năm 2012, Mỹ di chuyển nhiều hơn thiết bị quân sự tới khu vực và củng cố quan hệ với các đồng minh ở đây. Bộ Quốc phòng Mỹ có kế hoạch đến năm 2020 sẽ chuyển 60% thiết bị quân sự vào khu vực, tăng cường quan hệ với nhiều nước mà Mỹ thấy cần thiết để đối phó với đà lớn mạnh và tăng cường quân sự ở biển Đông của Trung Quốc. Bên cạnh đó Mỹ vẫn sẽ tiếp tục thực hiện các giai đoạn 1 và 2 của chiến lược cân bằng.

Bộ trưởng Carter phát biểu trên siêu hàng không mẫu hạm U.S.S. Carl Vinson ở cảng San Diego (bang California, Mỹ) ngày 29-9.
Bộ trưởng Carter phát biểu trên siêu hàng không mẫu hạm U.S.S. Carl Vinson ở cảng San Diego (bang California, Mỹ) ngày 29-9. Ảnh: AP

Bộ trưởng Carter có nhiều chuyến thăm đến khu vực, ký nhiều thỏa thuận hợp tác quân sự và cả thương mại với nhiều nước như Ấn Độ, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc, Nhật và Việt Nam. Bộ trưởng Carter cũng đánh giá cao quan hệ song phương với các nước trong khu vực như với Thái Lan, Nhật, Hàn Quốc, Úc.

Dự kiến tuần này Bộ trưởng Carter sẽ chủ trì cuộc hội đàm với bộ trưởng quốc phòng các nước ASEAN tại Hawaii. Dự kiến nội dung chính của cuộc hội đàm sẽ là về an ninh khu vực. Chủ đề chính trong những cuộc gặp trước giữa các bộ trưởng là vấn đề tranh chấp biển Đông và thái độ hung hăng của Trung Quốc.

Theo Stars and Stripes, những lời phát biểu của Bộ trưởng Carter có thể xem là bản tóm tắt nội dung của cuộc hội đàm sắp tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm