Mỹ thừa nhận NSA hoạt động trái phép

Ngày 21-8 (giờ địa phương), chính phủ Mỹ đã giải mật ba tài liệu mật, trong đó có một quyết định dài 85 trang của Thẩm phán John Bates ở Tòa án Giám sát tình báo nước ngoài có hiệu lực từ tháng 10-2011. Quyết định này đánh giá một số lượng lớn thông tin NSA thu thập thuộc phạm vi bảo vệ của tu chính án thứ tư của hiến pháp, do đó yêu cầu NSA chấm dứt chương trình giám sát thông tin Internet.

Theo báo Washington Post, giữa năm 2008-2011, NSA đã thu thập thư điện tử quốc tế nhưng không tách bạch thư điện tử của người nước ngoài và công dân Mỹ, do đó mỗi năm thu thập trái phép 56.000 thư điện tử của công dân Mỹ.

Trong khi đó, Reuters đưa tin ngày 21-8, tòa án quân sự tại căn cứ Fort Meade (bang Maryland) đã kết án binh nhất Bradley Manning 35 năm tù vì đã chuyển cho trang web Wikileaks hơn 0,7 triệu tài liệu mật quân đội. Mức án này thấp hơn mức án 60 năm tù do công tố đề nghị. Luật sư cho biết sẽ gửi thư lên Tổng thống Obama xin ân xá hoặc xin giảm án.

Bradley Manning được điều đến Iraq hồi tháng 10-2009 làm nhân viên phân tích tình báo quân sự và bị bắt vào tháng 5-2010. Ông Julian Assange, người sáng lập trang web Wikileaks, cho biết bản án nêu trên là thắng lợi chiến lược có ý nghĩa.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm