Mỹ tố Nga không kích kém hiệu quả

Tại cuộc điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, bà Anne Patterson, trợ lý ngoại trưởng phụ trách Trung Đông, khẳng định được máy bay Nga yểm trợ, quân đội Syria đã tổ chức phản công ở các TP Hama, Aleppo và Idlib, từ đó người dân mới bỏ nhà tản cư. Số liệu này do LHQ công bố hồi tuần trước nhưng LHQ không quy trách nhiệm cho Nga. Nay Mỹ sử dụng lại số liệu này với mục đích lên án Nga.

Tại cuộc điều trần, bà Victoria Nuland, trợ lý ngoại trưởng phụ trách châu Âu, nhấn mạnh: “Từ khi chiến dịch quân sự của Nga bắt đầu ở Syria, Hy Lạp ghi nhận số người di cư hằng tuần tăng cao nhất trong năm 2015 với khoảng 48.000 người di cư từ Thổ Nhĩ Kỳ sang Hy Lạp”. Tiếp đó, bà Anne Patterson đánh giá máy bay Nga chỉ tập trung không kích quân nổi dậy ôn hòa Syria bởi các khu vực bị không kích không có quân Nhà nước Hồi giáo.

Trong khi đó, Reuters dẫn nguồn tin từ ba nhà ngoại giao Mỹ có tham khảo báo cáo tình báo Mỹ nhận định Nga đã triển khai gần 4.000 quân ở Syria và mở chiến dịch không kích (ảnh) nhưng quân đội Syria vẫn chưa đạt được thắng lợi đáng kể trên chiến trường, trừ ở phía nam Aleppo. Lý do: Quân nổi dậy đã sử dụng tên lửa cầm tay TOW do Mỹ sản xuất tập trung nhắm bắn xe tăng và xe bọc thép của quân chính phủ.

Song song với bài xích Nga, hôm 4-11, Lầu Năm Góc đã khen ngợi liên quân gồm “Các lực lượng dân chủ Syria” và “Liên minh Ả Rập ở Syria” (được Mỹ ủng hộ) đã đánh chiếm 255 km2 từ quân Nhà nước Hồi giáo ở al-Hol (Syria). Mỹ nhận định đây là bước tiến nhỏ nhưng chứng minh chương trình ủng hộ “Liên minh Ả Rập ở Syria” có hiệu quả.

Tuy nhiên, báo New York Times ngày 3-11 đã công bố kết quả điều tra cho thấy trong “Các lực lượng dân chủ Syria” chỉ toàn dân quân người Kurd chứ không phải các nhóm Ả Rập và tổ chức được gọi là “Liên minh Ả Rập ở Syria” thực sự không tồn tại.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm