Mỹ: Tuyên bố chiến tranh của Triều là "nghiêm trọng"

Mỹ: Tuyên bố chiến tranh của Triều là "nghiêm trọng" ảnh 1

Người dân và binh sỹ Triều Tiên mitstinh ủng hộ lệnh chuẩn bị chiến tranh với Mỹ, Hàn Quốc của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, ngày 29/3 (Nguồn: KCNA)
Từ Washington, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest trong một buổi họp báo khẳng định việc Triều Tiên đe dọa tiến hành một cuộc tấn công bằng rốckét nhằm vào Mỹ chỉ làm gia tăng sự cô lập đối với chính quyền Triều Tiên.

Tuyên bố của Nhà Trắng nêu rõ Mỹ vẫn duy trì cam kết bảo vệ các nước đồng minh (Hàn Quốc), vì Mỹ cũng có quyền lợi tại khu vực.

Người phát ngôn Nhà Trắng đã một lần nữa nêu các điều kiện tiên quyết của Washington đối với Triều Tiên như chấm dứt các hành động gây chiến, từ bỏ chương trình hạt nhân của nước này và hành xử theo thông lệ quốc tế.

Cùng ngày, cả Trung Quốc và Nga đã bày tỏ lo ngại rằng các hành động quân sự "đơn phương" đang làm gia tăng căng thẳng đến mức "vượt tầm kiểm soát," đồng thời kêu gọi các bên hợp tác tránh làm xấu đi tình hình trên Bán đảo Triều Tiên.

Ngày 30/3, Triều Tiên tuyên bố nước này đang bước vào "tình trạng chiến tranh" với Hàn Quốc, tuyên bố mới nhất trong đợt công kích ngày càng tăng thời gian qua nhằm vào Seoul và Washington sau khi nước này bị trừng phạt quốc tế vì đã tiến hành thử hạt nhân.
 
"Kể từ giờ phút này, quan hệ Bắc-Nam sẽ bước vào tình trạng chiến tranh và tất cả các vấn đề được nêu lên giữa miền Bắc và miền Nam sẽ được xử lý theo tình hình này," một tuyên bố được hãng thông tấn trung ương KCNA đăng tải nêu rõ.

Trên nguyên tắc, hai miền Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh vì cuộc xung đột 1950-1953 kết thúc bằng một hiệp định đình chiến chứ không phải hiệp định hòa bình.

Căng thẳng ngày một leo thang tại Bán đảo Triều Tiên khi chính quyền  Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân thứ ba hôm 12/2 vừa qua và Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc gia tăng các biện pháp trừng phạt Triều Tiên vì hành động này./.
(Theo Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm