Myanmar sẽ trục xuất người tị nạn

AFP đưa tin tàu hải quân Myanmar đã tìm thấy hai con tàu ngày 21-5. Một tàu không có người và một tàu gỗ treo cờ Thái Lan chở hơn 200 người tị nạn. Tàu đã được kéo về TP Maungdaw. Ảnh công bố trên Facebook của Bộ Thông tin Myanmar cho thấy người tị nạn bị nhồi nhét trong khoang tàu (ảnh).

Myanmar sẽ trục xuất người tị nạn ảnh 1

Đây là lần đầu tiên, Myanmar cứu tàu chở người tị nạn từ khi bùng nổ làn sóng người tị nạn Bangladesh và người sắc tộc Rohingya (Myanmar) ở Đông Nam Á. Tại Myanmar, quyết định kéo tàu chở người tị nạn vào bờ đã gây làn sóng tức giận của các phần tử Phật giáo cực đoan. Họ chỉ trích chính phủ đang bị quốc tế gây sức ép.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã tuyên bố ưu tiên hàng đầu hiện nay là tìm kiếm, cứu nạn và cứu trợ nhân đạo cho hàng ngàn người tị nạn trôi dạt ngoài biển. Ông hy vọng các nước trong khu vực giải quyết tận gốc nguyên nhân dẫn đến tình trạng người sắc tộc Rohingya vượt biên.

Hơn 3.500 người tị nạn được Malaysia, Indonesia và Thái Lan tiếp nhận. Cũng như Myanmar, các nước đều khẳng định chỉ tạm thời tiếp nhận người tị nạn trong khi chờ đợi chuyển họ đến nước thứ ba.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm