New Delhi (Ân Độ): Cảnh sát bị quay phim nhận hối lộ

Đình chỉ công tác 98 cảnh sát giao thông bị nghi ngờ nhận hối lộ của các tài xế và chủ xe buýt. Trong số này có 11 phó thanh tra cảnh sát, 11 trợ lý phó thanh tra cảnh sát, 10 đội trưởng cảnh sát và 66 cảnh sát viên.

Quyết định đình chỉ công tác được đưa ra từ cuộn băng ghi hình do anh Chetan Prakash cung cấp. Anh này hành nghề kinh doanh bất động sản, đã bỏ công suốt ba tháng ghi hình cảnh sát giao thông nhận hối lộ tại 23 giao lộ.

Anh gắn máy quay phim loại nhỏ trên mũ hoặc viết rồi đi theo các chủ xe buýt đã hợp tác với anh để ghi hình. Anh bắt đầu quay phim từ tháng 9 năm ngoái, đến đầu tháng 1-2008 đã giao nộp băng ghi hình cho tòa án tối cao. Tòa đã chuyển băng cho cảnh sát và đề nghị mở cuộc điều tra.

Cảnh sát đã nhận diện được 98 cảnh sát giao thông nhận hối lộ trong băng ghi hình và hiện tiếp tục thẩm định cuộn băng này. Nếu kết quả điều tra cho thấy hành vi sai phạm rõ ràng, các cảnh sát nói trên sẽ bị đuổi khỏi ngành.

Anh Chetan Prakash cho biết anh bí mật quay phim vì quá bức xúc với tình trạng tài xế xe buýt Blueline chạy ẩu, gây tai nạn chết người.

Hiện có khoảng 4.500 xe buýt hiệu Blueline hoạt động ở New Delhi và đều do tư nhân làm chủ. Cũng vì nhận hối lộ mà cảnh sát giao thông cứ để cho tài xế xe buýt thoải mái chạy ẩu. Năm ngoái, xe buýt đã làm 123 người chết. Trong ba tháng đầu năm nay đã có 27 người thiệt mạng.

Một chủ xe buýt cho biết mỗi tháng phải lót tay khoảng 400 rupee (160.000 đồng VN) cho chốt cảnh sát giao thông ở mỗi giao lộ. Tuyến xe buýt của chủ xe buýt này phải chạy qua 30 giao lộ, vị chi mỗi tháng phải hối lộ 16.000 rupee (4,8 triệu đồng VN).

Đây không phải lần đầu tiên anh Chetan Prakash quay phim tố cáo cảnh sát. Trong ba năm qua đã có 59 cảnh sát bị anh quay phim trong lúc nhận hối lộ của những người bán rượu lậu và đã bị đình chỉ công tác.

LÊ LINH (Theo Times of India, NDTV, AP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm