Nga công bố nguyên nhân xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ

Ông Bondarev cho biết: “Máy bay của chúng tôi đang thực hiện nhiệm vụ không kích ở miền Bắc Syriatrong điều kiện trời có nhiều mây. Khi bắt đầu bay dọc theo biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, hệ thống phát hiện một vài hệ thống phòng thủ tên lửa đang cố gắng đưa máy bay vào tầm bắn".

"Phi công chúng tôi buộc phải bay vòng tránh trong vài giây và đi vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ trong chốc lát. Chúng tôi thành thực xác nhận điều này”.

Ngày 3-10 vừa qua, một máy bay chiến đấu Su-30 của Nga đã xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ trong vài giây tại tỉnh Hatay giáp Syria. Chiếc máy bay đã rời đi sau khi hai máy bay F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bay lên ngăn chặn.

 Một máy bay chiến đấu Su-30 của Nga đã xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ ngày 3-10 vì phải vòng tránh tên lửa phòng không. Ảnh: AFP

Sau đó, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã áp dụng tất cả biện pháp cần thiết để ngăn chặn những vụ việc tương tự trong tương lai.

Ngày 5-10, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu phát biểu rằng sự cố liên quan đến chiến đấu cơ Nga không ảnh hưởng đến quan hệ hai nước. Theo ông Davutoglu, Moscow đã cam kết với Ankara rằng vụ việc như vậy sẽ không tái diễn trong tương lai.
Các máy bay Nga đã bắt đầu chiến dịch không kích nhằm vào lực lượng IS ở Syria theo đề nghị của Tổng thống Syria Bashar al-Assad từ ngày 30-9 đến nay.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm