Nga gửi Afghanistan 10.000 khẩu AK-47 ‘làm quà’

ABC News (Úc) nhận định đây là một dấu hiệu cho thấy Nga đang tăng cường can thiệp vào quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.

Gần như phụ thuộc hoàn toàn vào viện trợ nước ngoài, lực lượng an ninh Afghanistan đang đấu tranh để bảo vệ đất nước trong bối cảnh nhiều cuộc nổi dậy của các nhóm phiến quân.

Với việc liên quân do NATO dẫn đầu giảm dần sự hiện diện quân sự tại Afghanistan vào năm 2015, các nhà lãnh đạo nước này đã tìm đến Moscow như một nguồn cung cấp vũ khí, bao gồm các vũ khí hạng nhẹ, pháo binh và trực thăng tấn công.

"Sự ủng hộ này minh chứng cho tình hữu nghị giữa hai nước" - cố vấn an ninh quốc gia Afghanistan - ông Hanif Atmar phát biểu tại sự kiện đánh dấu việc tặng lô vũ khí. "Sự đóng góp này đến từ một người bạn quan trọng của Afghanistan vào thời điểm quyết định đối với Afghanistan và khu vực".

Đại sứ Nga tại Afghanistan - ông Alexander Mantytskiy (trái) trao một khẩu AK-47 cho cố vấn an ninh quốc gia Afghanistan - ông Hanif Atmar trong buổi lễ tặng lô vũ khí. Ảnh: AFP

Vị cố vấn nói thêm rằng lô vũ khí được cung cấp theo một thỏa thuận an ninh hiện có giữa hai nước.

Phát biểu trước các sĩ quan quân đội và an ninh, đại sứ Nga tại Afghanistan - ông Alexander Mantytskiy nói rằng Moscow sẵn sàng hợp tác với Afghanistan để đối phó các vấn đề như chủ nghĩa khủng bố và ma túy.

Việc chuyển giao lô vũ khí ngày 24-2 diễn ra trong bối cảnh giới chức Nga nói rằng họ đã trở nên thiếu kiên nhẫn trước những thất bại trong chính sách của Washington tại Afghanistan.

Trong khi không phải là một thành viên của liên minh, Nga hợp tác với Mỹ trong nhiều năm qua bằng cách cho phép các thiết bị quân sự Mỹ được vận chuyển qua lãnh thổ của mình. Tuy nhiên, sự hợp tác đó đã dần mất đi sau những rạn nứt về chính trị liên quan đến vấn đề Ukraine và Syria.

ABC News cho biết các quan chức hàng đầu Nga đã công khai chỉ trích sự hiện diện lâu dài của Mỹ và cho hay họ đang tìm cách thắt chặt quan hệ với chính quyền Kabul.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm