Nga, Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí phối hợp về Syria

“Dĩ nhiên chúng ta quan tâm đặc biệt đến tình hình mới xuất hiện liên quan đến việc rút quân như tuyên bố của Mỹ”, hãng tin AFP dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ở Moscow hôm 29-12.

“Một thỏa thuận đã đạt được về cách thức các đại diện của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục phối hợp các bước đi của mình trên bộ trong điều kiện mới nhằm mục đích cuối cùng là nhổ tận gốc các mối hiểm họa khủng bố ở Syria”, ông Lavrov nhấn mạnh.

Ông Cavusoglu xác nhận hai nước có thể phối hợp các chiến dịch tại Syria, đồng thời cho biết thêm rằng họ cũng thảo luận các kế hoạch giúp người tị nạn trở về nhà.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục công việc phối hợp tích cực với các đồng nghiệp Nga cũng như Iran nhằm thúc đẩy việc đi đến một giải pháp chính trị tại nước Cộng hòa Syria”, ông nói trong các phát biểu được dịch sang tiếng Nga.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu trong cuộc gặp ở Moscow hôm 29-12. Ảnh: RUDAW

Ngoài các ông Lavrov và Cavusoglu, các bộ trưởng quốc phòng Sergei Shoigu ủa và Hulusi Akar của Thổ cũng tham dự cuộc hội đàm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuần qua đã bất ngờ tuyên bố sẽ rút 2.000 binh sĩ khỏi Syria, khẳng định Mỹ đã đạt được các mục tiêu của mình do tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bị đánh bại.

IS đã đánh mất gần hết lãnh thổ chiếm được, dù hàng ngàn tay súng của tổ chức này được cho là vẫn còn ở lại Syria.

Hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu đưa tin ít nhất 50 binh sĩ Mỹ đã rời một nhà kho ở tỉnh Al-Hasakah của Syria vào ngày 28-12. Số binh sĩ này sau đó di chuyển sang Iraq trên những xe bọc thép Hummer và các xe tải quân sự.

Cũng trong ngày 28-12, Nga cho biết nước này sẽ tổ chức một hội nghị cấp cao ba bên với Thổ Nhĩ Kỳ và Iran về cuộc xung đột tại Syria vào đầu năm tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm