Ngoại trưởng Syria cáo buộc Mỹ kích động bạo loạn

Ngoại trưởng Syria cáo buộc Mỹ kích động bạo loạn ảnh 1

Ngoại trưởng Syria Walid Muallem (phải) trong cuộc gặp với cựu Tổng thư ký Liên hợp quốc Kofi Annan, cựu đặc phái viên của Liên hợp quốc về Syria hồi tháng 3/2012.
Trả lời tờ Independent của Anh, Ngoại trưởng Walid Muallem cho rằng Mỹ đang sử dụng Syria nhằm kiềm chế sự ảnh hưởng của Iran tại Trung Đông và thổi phồng khả năng hạt nhân của Tehran nhằm tranh thủ bán vũ khí cho các nước vùng Vịnh.

“Chúng tôi cho rằng Mỹ đang là “nhân vật chính” chống lại Syria và phần còn lại là tay sai của nước này”, ngoại trưởng Walid Muallem nói.

Khi được hỏi liệu Mỹ đang lợi dụng cuộc khủng hoảng ở Syria để chống lại Iran, ông Muallem đã trích câu kết luận trong nghiên cứu gần đây của Brookings Institution rằng: “Nếu muốn ngăn chặn Iran, phải bắt đầu với Damascus”.

“Khi cuộc khủng hoảng ở Syria nổ ra, một vài phái viên phương Tây nói với chúng tôi rằng mối quan hệ giữa Syria và Iran, giữa Syria với lực lượng Hezbollah hay Syria và Hamas là những yếu tố chính đằng sau cuộc khủng hoảng”.

“Nhưng không ai giải thích tại sao Syria bị cấm có quan hệ với Iran trong khi hầu hết các nước vùng Vịnh khác đều có mối quan hệ gắn bó với nước này”, ông Walid Muallem tiếp lời.

Hôm thứ Hai, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã yêu cầu mở cuộc điều tra về vụ giết hại hàng trăm dân thường vô tội tại thị trấn Daraya, được coi là vụ thảm sát do quân đội chính quyền tiến hành.

Tổ chức quan sát về Nhân quyền tại Syria cho biết, 334 thi thể được tìm thấy tại Daraya sau những vụ bố ráp, lùng sục và hành quyết tập thể sau chiến dịch tàn sát đẫm máu trong 5 ngày bởi lực lượng quân đội chính phủ.

Daraya, thị trấn Hồi giáo của người Sunni có khoảng 200.000 dân, được cho là thành trì của lực lượng quân nổi dậy.

Ngoại trưởng Muallem buộc tội Mỹ đang hỗ trợ quân nổi dậy bằng cách cung cấp thiết bị viễn thông liên lạc và cho rằng đó là hành động tiếp tay cho chủ nghĩa khủng bố.

Tuy nhiên, vị ngoại trưởng phủ nhận việc chính quyền tổng thống Assad sử dụng các loại vũ khí hóa học để áp chế quân nổi dậy: “Trách nhiệm của chúng tôi là bảo vệ người dân”.

Theo M.H (Dân trí / AFP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm