Người Triều Tiên bị trục xuất đòi Malaysia bồi thường

Tờ The Star ngày 6-3 dẫn nội dung cuộc phỏng vấn của ông Ri Jong-chol với đài NHK của Nhật Bản cho biết trong thời gian ông bị tạm giam, chính phủ và cảnh sát Malaysia đã buộc ông phải nhận tội và khiến ông đau đớn.

Trong cuộc phỏng vấn, ông cũng hát một bài hát có nội dung ca ngợi Triều Tiên và nói rằng bài hát này đã tiếp thêm sức mạnh cho ông khi phải chịu đựng cuộc “thẩm vấn đau đớn” từ cảnh sát Malaysia.

Ông Ri đã phủ nhận tất cả cáo buộc liên quan đến vụ việc một công dân Triều Tiên tên Kim Chol bị sát hại tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur hôm 13-2. Người đàn ông này được cho là ông Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ông Ri tuyên bố không hề biết gì về vụ việc này cho đến khi bị cảnh sát bắt giữ.

Ông Ri Jong-chol đã được cảnh sát Malaysia phóng thích hôm 3-3 vì thiếu chứng cứ buộc tội. Ảnh: REUTERS

Theo The Star, cùng với việc yêu cầu Malaysia phải xin lỗi và bồi thường, ông Ri cũng tố cảnh sát Malaysia đã đe dọa sẽ làm hại gia đình ông nếu ông không nhận tội.

Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia Tan Sri Khalid Abu Bakar hôm qua phủ nhận các cáo buộc này, nói những điều đó là “vô lý”. Theo ông Khalid, công tác điều tra vụ giết người của Malaysia diễn ra rất nghiêm ngặt và ông Ri đã được “đối xử tốt”.

Khi được hỏi tại sao không làm việc cho công ty Malaysia đã thuê mình, ông Ri nói rằng đó không phải là công việc ông muốn làm. Thay vào đó, ông xuất khẩu nguyên liệu xà phòng đến Triều Tiên.

Cũng trong cuộc phỏng vấn với đài NHK, ông Ri cho biết từng sống cạnh nhà của ông Hyon Kwang Song, bí thư thứ hai tại Đại sứ quán Triều Tiên tại Kuala Lumpur. Giới chức Malaysia hiện đang truy tìm ông Hyon do nghi ngờ có liên quan đến vụ sát hại tại sân bay Kuala Lumpur. Tuy nhiên ông Ri cho biết không biết tung tích của người này.

Ông Ri Jong-chol bị cảnh sát bắt giữ hôm 17-2, do nghi ngờ có liên quan đến vụ sát hại người đàn ông được cho là ông Kim Jong-nam. Tuy nhiên, ông được cảnh sát phóng thích hôm 3-3 do thiếu bằng chứng buộc tội. Ông Ri sau đó bị trục xuất và cấm nhập cảnh Malaysia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm