Nhật, Đài Loan đồng ý đẩy mạnh hợp tác tuần duyên để đối phó Trung Quốc

Trong cuộc họp trực tuyến mang tính bước ngoặt ngày 27-8, các đại diện từ đảng Dân chủ Tiến bộ của Đài Loan và đảng Dân chủ Tự do của Nhật đã đồng ý thúc đẩy hợp tác giữa lực lượng tuần duyên của họ, bao gồm cả việc tổ chức các cuộc tập trận chung.

Theo tờ South China Morning Post, cuộc đàm phán có sự tham gia của hai nhà lập pháp cấp cao của mỗi bên.

Nhật và Đài Loan đồng ý thức đẩy hợp tác tuần duyên. Ảnh: AFP

Ông Tsai Shih-ying - đại diện của Đài Loan cho biết trong cuộc họp kéo dài một tiếng rưỡi, hai bên đã thảo luận sâu về các vấn đề an ninh, bao gồm cả các hoạt động quân sự của Trung Quốc ở eo biển Đài Loan và vùng biển sát Nhật Bản.

"Trong cuộc hội đàm, hai bên bày tỏ quan ngại sâu sắc về hoạt động của các máy bay chiến đấu và tàu chiến Trung Quốc ở vùng biển phía tây nam Nhật và khu vực phía đông nam Đài Loan, cũng như thách thức quân sự ngày càng tăng từ Trung Quốc" - ông nói.

Theo ông Tsai, phía Nhật cho biết nước này cần tăng ngân sách quân sự để đảm bảo ưu thế trên không và trên biển. Trong khi đó, Đài Loan cho biết họ sẽ làm điều tương tự để tăng cường phòng thủ ở phía đông và đông bắc hòn đảo.

Ông Tsai cũng cho biết phía Nhật cũng đưa ra ý tưởng về việc hợp tác sâu rộng hơn giữa lực lượng tuần duyên của Đài Loan, Mỹ và Nhật. 

Đại diện Đài Loan nhấn mạnh hai bên đồng ý tổ chức thêm các cuộc đối thoại và không loại trừ việc mở rộng sang các vấn đề khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm