Nhiều nghị sĩ đảng cầm quyền Nga yêu cầu đưa thiết bị quân sự đến Donbass

Điện Kremlin hôm 27-1 cho biết nhiều nghị sĩ đảng cầm quyền Nước Nga thống nhất đã yêu cầu Moscow vận chuyển thiết bị quân sự tới Donbass để cho thấy nước này đang coi trọng cuộc khủng hoảng xuyên biên giới ở Ukraine như thế nào.

Theo đài RT, nhóm nghị sĩ Nga cho rằng đây là phản ứng cần thiết đối với việc các quốc gia phương Tây đang chuyển giao vũ khí cho Kiev khoảng thời gian gần đây.

“Chúng tôi hiểu họ đang trang bị cho Ukraine các hệ thống tên lửa, súng phóng lựu và các nguồn cung cấp khác” - thành viên cấp cao của đảng Nước Nga Thống nhất Vladimir Vasilyev nói khi đưa ra yêu cầu trên hôm 27-1.

“Tại đó cũng có những người (từ phương Tây) hướng dẫn cho họ cách sử dụng các loại vũ khí ấy. Đây là một mối nguy hiểm lớn, một sự chuẩn bị cho hành động quân sự và không gì khác. Đó là một hành động quân sự chống lại những người dân yên bình đang sống ở đó” - ông Vasilyev nhận định.

Thành viên cấp cao của đảng Nước Nga Thống nhất Vladimir Vasilyev. Ảnh: OC MEDIA

Ông Vasilyev cho biết “Moscow đã chờ đợi một quyết định hợp lý có hiệu lực từ Washington trong một thời gian dài, nhưng điều này đã không xảy ra”. 

"Chúng ta chỉ nghe nói về các lệnh trừng phạt và về việc vũ khí được đưa vào khu vực xung đột. Chúng ta không thể chấp nhận điều này” - thành viên cấp cao của đảng Nước Nga Thống nhất nhấn mạnh.

Ông Vasilyev cho biết thêm rằng đảng Nước Nga Thống nhất đang lo ngại về số phận của công dân Nga ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng, hai vùng lãnh thổ đã tách khỏi Ukraine vào năm 2014.

Những người theo chủ nghĩa ly khai ở hai khu vực này đã nổ ra một cuộc nội chiến với Ukraine kể từ đó, trong khi Kiev cáo buộc Moscow hỗ trợ phe ly khai để châm ngòi cho cuộc xung đột, điều mà Điện Kremlin bác bỏ.

Một tu viện nữ ở ngoại ô làng Vesele thuộc vùng Donetsk bị tàn phá sau các cuộc xung đột ở khu vực Donbass. Ảnh: SPUTNIK

Những tuyên bố của ông Vasilyev sau đó đã được ông Andrey Turchak, một thành viên cấp cao khác của đảng Nước Nga Thống nhất, lặp lại trên kênh truyền hình nhà nước Russia-24 cùng ngày.

Ông Turchak cho rằng mối hiểm họa thật sự đến từ việc khối quân sự NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương) do Mỹ đứng đầu, đang trang bị vũ khí cho Ukraine.

“Tôi nghĩ rằng dựa vào những gì đang xảy ra ở thời điểm hiện tại, Nga phải cung cấp cho Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk sự hỗ trợ cần thiết, dưới hình thức các loại vũ khí khác nhau, để gia tăng khả năng phòng thủ của họ” - ông Turchak nhấn mạnh.

Ông Andrey Turchak, thành viên cấp cao khác của đảng Nước Nga Thống nhất. Ảnh: WIKIPEDIA

Phát biểu với các nhà báo hôm 27-1, Thư ký Báo chí Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết yêu cầu của các nghị sĩ đảng cầm quyền Nga về việc viện trợ quân sự cho khu vực Donbass sẽ là "điều gì đó mới", đồng thời nhấn mạnh Moscow chưa từng bao giờ gửi vũ khí tới khu vực này, bất chấp những cáo buộc của phương Tây.

“Tổng thống Putin hiểu rõ vấn đề này nhạy cảm như thế nào đối với đảng Nước Nga Thống nhất. Nhưng hiện tại ông ấy vẫn chưa đưa ra bất kỳ phản hồi nào về yêu cầu này" - ông Peskov cho hay.

Từ cuối tháng 10-2021, Mỹ và các nước phương Tây đã cho rằng Nga đang âm mưu tấn công Ukraine khi điều 100.000 quân đến gần khu vực biên giới hai nước. Phản hồi lại, Moscow nhiều lần bác bỏ cáo buộc và gọi đó là "tin giả".

Khi các đại sứ quán Mỹ, Anh và Canada ở Kiev bắt đầu sơ tán một số nhân viên của họ từ hôm 24-1, các quan chức chính quyền Ukraine đã hạ thấp mối đe dọa từ Nga và nói rằng họ không thấy dấu hiệu của một cuộc tấn công nào trong tương lai gần.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm