Nga lên tiếng về văn bản Mỹ và NATO trả lời đề xuất an ninh

Hôm thứ  27-1, Nga cho biết đánh giá sơ bộ của mình về văn bản Mỹ và Nat trả lời đề xuất an ninh của Nga là Mỹ và NATO không sẵn sàng giải quyết các mối quan ngại an ninh chính mà Moscow đã gửi hồi tháng 12. Tuy nhiên, Nga cho biết cả hai bên đều để ngỏ khả năng đối thoại thêm, hãng tin Reuters cho biết.

Trước đó, ngày 26-1, Mỹ và NATO đã có văn bản trả lời các yêu cầu an ninh của Nga.

Hôm 27-1, người phát ngôn Điện Kremlin - ông Dmitry Peskov cho biết Moscow cần thời gian để xem xét thư trả lời của Mỹ, NATO và sẽ không vội vàng đưa ra kết luận.

Ông Peskov cho biết những văn bản sơ bộ mà Mỹ và NATO trả lời Nga vào hôm 26-1 hoàn toàn rõ ràng về những điểm chính. Tuy nhiên, ông nói rằng việc Mỹ và NATO trả lời rằng các yêu cầu chính của Nga là không thể chấp nhận được thì tình hình có vẻ không khả quan.

Xe tăng T-72B3 tập trận ở vùng Rostov, Nga ngày 27-1-2022. Ảnh: REUTERS

Ông nói: “Chúng tôi không thể nói rằng suy nghĩ của mình đã được Mỹ và NATO tính đến và cũng không thể khẳng định (phía Mỹ) thể hiện sự sẵn lòng cân nhắc đến những quan ngại của chúng tôi”.

Mặc dù vậy, ông Peskov nói rằng Nga sẽ không vội vàng hành động dựa trên với những đánh giá sơ bộ của mình.

Trước đó, Thứ trưởng ngoại giao Mỹ Victoria Nuland chia sẻ với các phóng viên rằng Mỹ và NATO thống nhất là ưu tiên giải quyết vấn đề bằng ngoại giao.

Bà nhấn mạnh: “Chúng tôi thống nhất về ưu tiên ngoại giao. Nhưng chúng tôi cũng thống nhất quyết tâm rằng nếu Moscow từ chối đề nghị đối thoại của chúng tôi thì cái giá phải trả sẽ đến rất nhanh và nghiêm trọng".

Về phía Nga, Bộ Ngoại giao nước này cho biết cách tốt nhất để giảm căng thẳng là NATO rút các lực lượng khỏi Đông Âu, đồng thời tìm cách dập tắt lo ngại của phương Tây về việc Nga sẽ tấn công Ukraine.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Alexei Zaitsev nói: "Chúng tôi đã nhiều lần tuyên bố rằng đất nước chúng tôi không có ý định tấn công bất kỳ ai. Thậm chí, chúng tôi coi ý nghĩ về một cuộc chiến tranh giữa Nga và Ukraine là không thể chấp nhận được."

Các yêu cầu an ninh của Nga đã được đưa ra vào tháng 12, trong đó trọng tâm là yêu cầu NATO không cho Ukraine gia nhập, không mở rộng và triển khai vũ khí ở các nước đông Âu.

Thư trả lời của Mỹ và NATO đã không được công khai. Tuy nhiên, Mỹ và NATO bày tỏ việc sẵn sàng tham  gia vào việc kiểm soát vũ khí, các biện pháp xây dựng lòng tin và giới hạn về quy mô của các cuộc tập trận quân sự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm