Ông Abe đề nghị gặp ông Kim Jong-un ‘vô điều kiện'

Hôm 1-5 (giờ địa phương), trong một cuộc phỏng vấn của nhật báo Sankei Shimbun, Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định: "Tôi muốn gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un một cách vô điều kiện và đối thoại thẳng thắn và cởi mở với ông ấy."

"Điều quan trọng hơn hết là đất nước chúng ta phải chủ động giải quyết vấn đề này. Nếu tôi không gặp mặt trực tiếp ông Kim, Chúng ta không thể phá bỏ sự hoài nghi lẫn nhau giữa Nhật Bản và Triều Tiên", ông Abe nói thêm. "Tôi hy vọng ông ấy là một lãnh đạo có thể đưa ra quyết định chiến lược và linh hoạt để mang lại lợi ích tốt nhất cho quốc gia của mình."

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: SCMP

Được biết, ông Abe từ lâu đã được đánh giá là một trong những chính trị gia có quan điểm cứng rắn về quan hệ giữa Nhật Bản và Triều Tiên.

Tuy nhiên, Thủ tướng Nhật gần đây đã đưa ra những động thái có phần mềm dẻo hơn với Bình Nhưỡng, khi kêu gọi tổ chức một cuộc thượng đỉnh giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhằm giải quyết những mâu thuẫn còn tồn đọng, đặc biệt là về cáo buộc Triều Tiên đã bắt cóc một số công dân Nhật vào những năm 70 và 80.

Trước đó, Bình Nhưỡng đều bác bỏ các nỗ lực của Tokyo yêu cầu giải quyết vấn đề công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc vì cho rằng sự việc đó đã được giải quyết.

Ngoài ra, Thủ tướng Abe trong cuộc phỏng vấn cũng cho biết ông đã yêu cầu sự trợ giúp của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho vấn đề trên tại cuộc hội đàm giữa lãnh đạo hai nước hôm 26-4 vừa qua.

Bình Nhưỡng hiện tại chưa đưa ra phát ngôn chính thức nào về lời đề nghị của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.

Mặc dù vậy, thế giới trong thời gian gần đây đang chứng kiến một nỗ lực khổng lồ của nước này nhằm tăng cường quan hệ ngoại giao khi ông Kim Jong-un vừa tham dự thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tuần trước, sau nhiều cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

SOUTH CHINA MORNING POST

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm