Ông chủ WikiLeaks muốn tị nạn tại sứ quán Ecuador một năm

Ông Julian Assange đã xin tị nạn ở sứ quán Ecuador tại London trong hơn 2 tháng qua nhằm tránh bị dẫn độ về Thụy Điển do chính phủ nước này đang điều tra về các cáo buộc liên quan tới hiếp dâm và quấy rối tình dục đối với Assange. Việc sứ quán Ecuador chấp nhận cho phép ông chủ WikiLeaks tị nạn đã tạo nên tranh cãi về ngoại giao với Anh.

Đề cập đến số phận của người sáng lập WikiLeaks, chính phủ Ecuador cho biết sẽ bàn thảo về một cam kết với Anh cho phép ông Assange nhận được sự bảo đảm không bị trao trả cho Mỹ sau khi được dẫn độ về Thụy Điển.

Ông chủ WikiLeaks muốn tị nạn tại sứ quán Ecuador một năm ảnh 1

Ông Assange đang xin tỵ nạn trong ĐSQ Ecuador tại London

Chính phủ Ecuador đã cho phép ông Assange nương náu ở sứ quán của mình tại Anh với lập luận rằng người sáng lập WikiLeaks có thể phải đối mặt với những tội danh ở Mỹ sau vụ scandal tiết lộ hàng ngàn tài liệu mật của cơ quan Ngoại giao nước này.

“Tôi cho rằng vấn đề này sẽ được giải quyết thông qua con đường ngoại giao. Chính phủ Thụy Điển có thể bãi bỏ lệnh truy tố. Đó là một khả năng khá chắc chắn. Có thể sau khi tiến hành điều tra một cách toàn diện, họ sẽ dỡ bỏ lệnh truy tố với tôi”, ông Assange trả lời trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Gama của Ecuador. “Theo tôi dự đoán, mọi việc sẽ được giải quyết trong khoảng 6-12 tháng tới”.

Chính phủ Anh cho rằng, việc trao trả ông Assange về Thụy Điển là hoàn toàn hợp pháp và nước này sẽ không cho phép nhà sáng lập Wikileaks được rời sứ quán để tới Ecuador.

Tuy nhiên, Bộ trưởng ngoại giao Ecuador Ricardo Patino phát biểu vào hôm thứ Tư rằng ông tin tưởng chính phủ Anh sẽ đồng ý bằng văn bản bảo đảm ông Assange sẽ không bị Thụy Điển trao trả cho một nước thứ ba.

Phía Ecuador cho biết, nếu ông Assange nhận được sự đảm bảo như vậy, họ sẽ không để ông này tị nạn ở sứ quán nữa và trao trả cho chính phủ Thụy Điển.

Trước đó, ông Patino tiết lộ nhận được một lá thư của chính phủ Anh đe dọa cảnh sát nước này có thể xông vào sứ quán Ecuador nếu Ecuador không trao trả Julian Assange. Trong một diễn biến nhằm xoa dịu tình hình, phó tổng thống Ecuador Lenin Moreno đã gặp Ngoại trưởng Anh William Hague  hôm thứ Tư. Tuy nhiên, cả hai bên đều chưa đi đến bất kỳ sự thống nhất nào.

Theo H.P (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm