Ông Duterte thích Putin hơn Obama, sẵn sàng tranh luận với ông Obama tại Lào

Trong cuộc họp báo ngày 31-8, khi được các nhà báo hỏi về khả năng gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề hội nghị ASEAN tuần tới ở Lào, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết ông rất mong muốn điều này. Ông Duterte còn thẳng thừng rằng ông thích ông Putin hơn Tổng thống Mỹ Barack Obama.

“Tôi thích Putin hơn. Chúng tôi giống nhau” - báo New York Times (Mỹ) dẫn lời ông Duterte.

Tổng thống Duterte tuyên bố ông sẵn sàng tranh luận với Tổng thống Obama để bảo vệ cuộc truy quét tội phạm ma túy của mình khi hai ông gặp nhau tại Lào. Đây sẽ là lần gặp đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước đồng minh.

Gần 2.000 con buôn và con nghiện ma túy bị giết từ khi chiến dịch truy quét ma túy bắt đầu ngày 1-7. Nhiều tổ chức nhân quyền trong nước và quốc tế, Liên Hiệp Quốc, các nước trong đó có Mỹ đều bày tỏ lo ngại về việc giết người không qua xét xử của chính phủ Philippines trong chiến dịch này.

Ngày 28-8, Phó Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Ben Rhodes cho biết Tổng thống Obama có kế hoạch nêu vấn đề này ra với Tổng thống Duterte.

Tổng thống Duterte (trái) thẳng thừng rằng ông thích Tổng thống Nga Putin (phải) hơn Tổng thống Obama (giữa).

Tổng thống Duterte (trái) thẳng thừng rằng ông thích Tổng thống Nga Putin (phải) hơn Tổng thống Obama (giữa). Ảnh: AP

Ông Duterte nói đầu tiên ông sẽ đề nghị với ông Obama đồng ý để ông giải thích về bối cảnh dẫn tới quyết định ở chiến dịch truy quét tội phạm ma túy, trước khi hai người đưa ra các quan điểm về số người chết quá lớn trong cuộc truy quét này.

“Họ cần phải hiểu được vấn đề nằm ở đâu trước khi tranh luận về nhân quyền với chúng tôi” - New York Times dẫn lời Tổng thống Duterte trong cuộc họp báo.

Địa điểm họp báo là ở sân bay quốc tế Manila. Ông cảnh cáo hơn 120 công nhân Philippines vừa trở về do bị sa thải ở Saudi Arabia không được dính vào buôn lậu ma túy.

“Tránh xa ma túy bằng mọi giá vì nó sẽ lấy đi mạng sống của bạn” - ông Duterte cho biết hiện Philippines có hơn ba triệu người nghiện.

Theo New York Times, so với người tiền nhiệm Benigno Aquino, quan hệ của ông Duterte với Mỹ không tốt bằng. Ông Duterte từng tuyên bố sẽ điều chỉnh chính sách đối ngoại theo hướng độc lập hơn, bớt lệ thuộc vào Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm