Ông Kim im lặng lạ thường trước chiến thắng của ông Biden

Theo hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap, CHDCND Triều Tiên vẫn giữ im lặng một cách lạ thường kể từ khi truyền thông đưa tin về kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, cũng như trước bất kỳ thông điệp nào từ Washington.

Cho đến nay, tờ Rodong Simun - cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên - chỉ đề cập chiến dịch phòng chống đại dịch COVID-19 cuối năm của nước này.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA cũng chỉ đưa tin về sự lan rộng của COVID-19 và công tác phòng chống bão, hoàn toàn không nhắc tới bầu cử tổng thống Mỹ.

Đây là điều vô cùng bất thường vì truyền thống của Triều Tiên thường đưa tin ngay sau khi có kết quả bầu cử tổng thống Mỹ, theo Yonhap.

Chân dung ông Donald Trump, ông King Jong-Un và ông Joe Biden. Ảnh: GETTY IMAGES

Trước đây, truyền thông Triều Tiên đã hai lần đưa tin về chiến thắng của ông Barack Obama ngay sau khi có kết quả bầu cử Mỹ. Tương tự, vào năm 2016, tờ Rodong Sinmun cũng đưa tin chiến thắng của ông Trump hai ngày sau cuộc bỏ phiếu.

Giới quan sát cho rằng Bình Nhưỡng đang cực kỳ thận trọng trong bất cứ phát ngôn nào vào thời điểm nhạy cảm này. Việc Triều Tiên tiếp tục giữ im lặng sẽ làm dấy lên những dự đoán về thời điểm và cách thức phản ứng của Bình Nhưỡng đối với cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Biden đã có rất nhiều bình luận công kích nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, dành cho ông Kim những lời lẽ hết sức "khó nghe” đồng thời chỉ trích Tổng thống Trump đã kết bạn với ông Kim.

Trong thời gian ông Biden làm phó tổng thống dưới thời ông Obama, Triều Tiên cũng đã nhiều lần chỉ trích ông Biden là “người có IQ thấp” và “bị lấn át bởi tham vọng quyền lực”.

Những công kích gay gắt qua lại giữa ông Kim và ông Biden đi ngược lại với quan hệ tốt đẹp gầy dựng giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên với ông Trump.

Triều Tiên đã từng thử tên lửa vào đầu nhiệm kỳ của cả Tổng thống Obama và Tổng thống Trump. Chuyên gia Evans Revere tại Viện Brookings (Mỹ) dự đoán Bình Nhưỡng có lẽ sẽ tiến hành các vụ thử tên lửa trước lễ tuyên thệ nhậm chức của tân tổng thống Mỹ vào tháng 1 năm tới và sau đó gửi một thông điệp ngắn gọn và mạnh mẽ đến chính quyền mới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm