Ông Putin bất ngờ không dự kỳ họp thường niên LHQ

Theo hãng tin Itar TASS, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã xác nhận sẽ không tham dự phiên họp lần thứ 71 của Đại hội đồng (ĐHĐ) Liên Hiệp Quốc (LHQ) vào tháng 9-2016. Phát ngôn viên của Điện Kremlin ông Dmitry Peskov ngày 29-8 cho biết: "Ngài Tổng thống không có kế hoạch tham dự ĐHĐ vào năm nay". 

Các thông tin trước đó cho biết, thay mặt cho nhà lãnh đạo 64 tuổi, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov sẽ tham dự phiên tranh luận trong kỳ họp lần thứ 71 của ĐHĐ LHQ. Kỳ hợp dự kiến sẽ được tổ chức từ ngày 20-9 đến 26-9 tại New York. Theo chương trình sơ bộ được Ban thư ký LHQ công bố, nhà ngoại giao Nga sẽ có bài phát biểu tại ĐHĐ vào ngày 23-9. 

Tổng thống Nga bất ngờ không dự kỳ họp thường niên LHQ

Bài diễn văn của Tổng thống Putin tại kỳ họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào năm 2015 từng khiến báo giới tốn rất nhiều giấy mực để bình luận. Ảnh: Reuters

Các cuộc tranh luận tại ĐHĐ LHQ sẽ bắt đầu bằng bài diễn văn của Tổng thư ký Ban Ki-moon và Chủ tịch ĐHD kỳ họp thứ 71, ông Peter Thomson. Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng sẽ có bài phát biểu trong ngày họp đầu tiên của ĐHĐ. Cũng trong ngày này, nữ thủ tướng Anh Theresa May cũng có diễn văn tham dự. 

Hiện vẫn chưa rõ lý do vì sao ông Putin quyết định không tham dự phiên tranh luận chính trị quốc tế lớn nhất thế giới này.

Năm ngoái, đúng dịp kỷ niệm 70 năm kể từ kỳ họp đầu tiên của ĐHĐ LHQ, ông Putin đã có diễn văn tham gia tranh luận. Ông đã "gây bão" tại diễn đàn này khi chỉ trích phương Tây cần chịu trách nhiệm về các cuộc khủng hoảng quốc tế, từ tổ chức khủng bố IS, khủng hoảng Syria đến khủng hoảng Ukraine. Bài diễn văn của ông Putin nổi tiếng với câu hỏi hóc búa nhắn gửi Mỹ và các đồng minh phương Tây: "Các người có nhận thấy mình đã gây ra những gì chưa?"

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm