Ông Vương Nghị dự kiến thăm Nhật vào tháng 10

Tờ Nikkei Asian Review ngày 28-9 đưa tin Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị dự kiến sẽ thăm Nhật vào tháng 10, qua đó sẽ đánh giá ban đầu về chính sách của Nhật đối với Trung Quốc dưới thời Thủ tướng Suga.

Chính phủ hai bên đang lên kế hoạch cho chuyến thăm của ông Vương Nghị - một người nói tiếng Nhật thông thạo và từng là đại sứ tại Tokyo - đến Nhật vào tháng 10 này. Ông Vương dự kiến sẽ hội đàm với Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga và người đồng cấp Toshimitsu Motegi.

Nếu diễn ra, đây sẽ là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên của tân Thủ tướng Nhật Suga với một quan chức cấp cao Trung Quốc kể từ khi nhậm chức vào ngày 16-9. 

Đồng thời, đây sẽ là cuộc trao đổi đầu tiên giữa hai bên kể từ chuyến thăm đến Nhật hồi tháng 2 của ông Dương Khiết Trì - Ủy viên Bộ chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc - nhằm chuẩn bị cho chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình đến Nhật. Tuy nhiên, hiện chuyến thăm của ông Tập đang bị hoãn vì đại dịch COVID-19.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Nhật Toshimitsu Motegi. Ảnh: REUTERS

Ông Motegi và ông Vương dự kiến sẽ tái khẳng định tầm quan trọng trong việc duy trì mối quan hệ song phương ổn định và sẽ thảo luận các vấn đề liên quan quần đảo Senkaku (theo cách gọi của Nhật)/ Điếu Ngư (theo cách gọi của Trung Quốc) và luật an ninh Hong Kong.

Phía Trung Quốc mong muốn thiết lập mối quan hệ tốt đẹp với chính phủ ông Suga trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung gia tăng có nguy cơ chia tách khu vực thành hai phe.

Theo Nikkei Asian Review, Thủ tướng Suga coi quan hệ đồng minh Nhật - Mỹ là trụ cột trong chính sách đối ngoại. Tuy nhiên, ông cũng duy trì kênh đối thoại với Trung Quốc nhằm xây dựng quan hệ ổn định và giải quyết các vấn đề giữa hai nước.  

Trong chuyến thăm sắp tới, phía Trung Quốc dự kiến sẽ đưa ra thảo luận các vấn đề liên quan quân sự hóa Biển Đông, tình hình chính trị ở Hong Kong và các vấn đề liên quan đến an ninh kinh tế. Vấn đề hàng đầu đối với Nhật và Trung Quốc sẽ là chuyến thăm cấp nhà nước đang bị hoãn của ông Tập.

Động thái trên diễn ra sau cuộc điện đàm giữa ông Suga và ông Tập hôm 25-9. Hai bên đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc liên lạc cấp cao, trong đó có sự liên lạc giữa các nhà lãnh đạo, và nhất trí hợp tác chặt chẽ với nhau. Tuy nhiên, hai nhà lãnh đạo trong cuộc điện đàm đã không đề cập về chuyến thăm cấp nhà nước nào.

Ngoài cuộc gặp với ông Vương, Thủ tướng Suga có thể sẽ tiếp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khi ông Pompeo tới thăm Nhật vào đầu tháng 10.

Nếu chuyến thăm diễn ra, ông Pompeo sẽ là quan chức nước ngoài đầu tiên mà Thủ tướng Suga gặp, theo sau đó sẽ là chuyến thăm của ông Vương. Tại sự kiện này, ông Pompeo sẽ họp với người đồng cấp của ba nước còn lại trong 'Bộ tứ' gồm Nhật, Úc và Ấn Độ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm