Quân đội TQ thử nghiệm nổ dưới nước mô phỏng tấn công vào cầu cảng đối phương

Tờ Thời báo Hoàn cầu đưa tin quân đội Trung Quốc mới đây đã lần đầu tiên thử nghiệm vụ nổ dưới nước mô phỏng một cuộc tấn công vào một cầu cảng của đối phương.

Các chuyên gia quân sự Trung Quốc ngày 25-10 cho biết quân đội nước này đã thu thập một lượng lớn dữ liệu từ cuộc thử nghiệm, theo đó có thể được sử dụng trong các cuộc tấn công vào cảng của đối phương trong tương lai, từ đó cắt đứt các đường tiếp tế của đối phương.

Quân đội TQ thử nghiệm nổ dưới nước mô phỏng cuộc tấn công cầu cảng đối phương. Ảnh: CCTV

Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) hôm 24-10 đưa tin cuộc thử nghiệm, do một viện trực thuộc Học viện Nghiên cứu Hải quân của quân đội Trung Quốc thực hiện, được tiến hành tại một quân cảng. CCTV không tiết lộ vị trí của cảng hải quân này.

Theo Thời báo Hoàn cầu, thuốc nổ dưới nước đã được kích nổ và phá sập hoàn toàn cầu cảng.

Nhiều cảm biến được lắp đặt trên các điểm kết cấu chính của cầu cảng để phục vụ thử nghiệm. 

Vào thời điểm xảy ra vụ nổ, gần 1.000 dữ liệu đã được thu thập và sau đó được phân tích để đánh giá chính xác mức độ hư hại của cầu cảng, CCTV đưa tin.

Theo CCTV, cuộc thử nghiệm mô phỏng các tình huống thực tế và thể hiện mức độ sát thương của các loại vũ khí khác nhau được phát nổ ở các phạm vi khác nhau.

Thời báo Hoàn cầu dẫn lời một chuyên gia quân sự Trung Quốc hôm 25-10 nhận định chiến thuật này có thể đóng vai trò quan trọng trong nhiều kịch bản chiến đấu, bao gồm việc đối phó hải quân Mỹ.

“Vì hiểu rằng các tàu lớn của họ như tàu sân bay và các cơ sở quân sự lớn gần Trung Quốc rất dễ bị tấn công, hải quân Mỹ đang phân tán lực lượng đến nhiều địa điểm nhỏ nhằm giảm thiểu nguy cơ. Tuy nhiên, điều này khiến việc hỗ trợ hậu cần, thông tin liên lạc và chỉ huy trở nên khó khăn hơn” – chuyên gia này nhận định.

“Khi các cảng của đối phương bị phá hủy, sự hỗ trợ hậu cần sẽ thất bại và lực lượng chiến đấu bị phân tán, chủ yếu dựa vào hỗ trợ hậu cần, cũng sẽ thất bại” - chuyên gia nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm