Quốc hội Lithuania bật đèn xanh cho việc lập văn phòng đại diện tại Đài Loan

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam

Trang Focus Taiwan đưa tin Quốc hội Lithuania ngày 30-9 đã thông qua một luật sửa đổi theo đó sẽ bật đèn xanh cho việc nước này mở văn phòng đại diện tại một quốc gia/ vùng lãnh thổ, chẳng hạn Đài Loan, mà quốc gia Baltic này không có quan hệ ngoại giao chính thức.

Luật sửa đổi sau khi được thông qua sẽ là cơ sở pháp lý để Lithuania thành lập văn phòng kinh tế và thương mại tại Đài Loan.

Bà Aušrinė Armonaitė - Bộ trưởng Kinh tế và Đổi mới của Lithuania. Ảnh: AUŠRINĖ ARMONAITĖ / TWITTER

Focus Taiwan dẫn lời bà Aušrinė Armonaitė - Bộ trưởng Kinh tế và Đổi mới của Lithuania - cho biết quyết định trên của quốc hội sẽ cho phép nước này tìm kiếm các cơ hội kinh doanh ở nước ngoài bằng cách tăng cường quan hệ kinh tế chặt chẽ hơn với các nước/ vùng lãnh thổ như Đài Loan.

Bà Armonaitė cho biết Lithuania mong muốn tăng cường hợp tác trong lĩnh vực công nghệ cao và đổi mới với các quốc gia/ vùng lãnh thổ này.

Hồi tháng 7, Lithuania đã công bố kế hoạch mở văn phòng đại diện tại Đài Loan, trong khi chờ thiết lập cơ sở pháp lý cho động thái này.

Bà Armonaitė cho biết Lithuania nhận thấy nhiều cơ hội chưa được khai thác ở Đông Á và Đông Nam Á, và nước này rất muốn phát triển quan hệ đầu tư và thương mại với Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore, Indonesia và các nền kinh tế khác trong khu vực.

Sau khi luật được sửa đổi, Bộ Kinh tế và Đổi mới của Lithuania đã bắt đầu quá trình lựa chọn một người thích hợp để đứng đầu văn phòng tại Đài Loan.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn Focus Taiwan hồi tháng 8, bà Armonaitė cho biết Bộ Kinh tế và Đổi mới sẽ phụ trách văn phòng thương mại ở Đài Loan.

Thứ trưởng Ngoại giao Lithuania Mantas Adomėnas hồi tháng 8 cho biết văn phòng mới dự kiến sẽ mở vào cuối năm 2021 và có thể được đặt tên là "Văn phòng đại diện Lithuania" hoặc "Văn phòng đại diện thương mại Lithuania”.

Theo Focus Taiwan, Trung Quốc đã không hài lòng với động thái của Lithuania trong việc cải thiện quan hệ với Đài Loan, đặc biệt là động thái cho phép Đài Loan sử dụng danh nghĩa "Đài Loan" trong tên văn phòng của họ ở thủ đô Vilnius thay vì "Đài Bắc".

Tuy nhiên, theo bà Armonaitė, nhiều quốc gia thành viên khác của Liên minh châu Âu (EU) đã mở văn phòng tại Đài Loan và Lithuania cũng sẽ làm như vậy.

Hiện nay, EU là thị trường lớn thứ năm của Đài Loan, trong khi Đài Loan là đối tác thương mại lớn thứ sáu của EU ở châu Á, bà Armonaitė cho hay.

Sau động thái trên của Lithuania hôm 30-9, Cơ quan Ngoại giao Đài Loan cho biết họ rất vui mừng khi thấy một bước tiến nữa được thực hiện nhằm cải thiện quan hệ hai bên.

Vào ngày 20-7, người đứng đầu Cơ quan Ngoại giao Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp (Joseph Wu) thông báo rằng Đài Loan sẽ mở văn phòng đại diện tại Lithuania để mở rộng quan hệ với quốc gia Baltic và các nước Trung Âu khác.

Văn phòng, được đặt tên là "Văn phòng đại diện Đài Loan tại Lithuania," sẽ được đặt tại thủ đô Vilnius, song ông Ngô không tiết lộ thời điểm sẽ mở văn phòng.

Bà Âu Giang An (Joanne Ou) – người phát ngôn Cơ quan Ngoại giao Đài Loan – hôm 1-10 cho biết Đài Loan và Lithuania đã có những trao đổi tốt đẹp, đề cập một hội nghị thương mại giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) trực tuyến được tổ chức vào ngày 15-9.

Ông Kung Ming-hsin – quan chức thuộc chính quyền Đài Loan - sẽ dẫn đầu một phái đoàn thương mại gồm 65 thành viên đến Slovakia, Cộng hòa Czech và Lithuania, dự kiến khởi hành vào ngày 20-10, để tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại ba quốc gia này.

Hồi cuối tháng 9, Lithuania đã cam kết tài trợ 235.900 liều vaccine của AstraZeneca cho Đài Loan sau khi quốc gia Baltic này hồi tháng 7 đã tặng 20.000 liều vaccine.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm